มท.เดินหน้าสร้างชุมชนเกื้อกูลเพิ่มพูนน้ำใจ

มท.เดินหน้าสร้างชุมชนเกื้อกูลเพิ่มพูนน้ำใจ

มท.เดินหน้าสร้างชุมชนเกื้อกูลเพิ่มพูนน้ำใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงมหาดไทย เดินหน้าสร้างชุมชนเกื้อกูล เพิ่มพูนน้ำใจ สร้างวิถีไทยสามัคคี เร่งขยายผล ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินโครงการสร้างชุมชนเกื้อกูล เพิ่มพูนน้ำใจ สร้างวิถีไทยสามัคคี เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนในปี 2559 โดยน้อมนำหลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประยุกต์ใช้และใช้กลไก "ประชารัฐ" ในการขับเคลื่อนบูรณาการร่วมกันของ 3 หน่วยงานคือ กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกรมการพัฒนาชุมชน ตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมานั้น โครงการสร้างชุมชนเกื้อกูล เพิ่มพูนน้ำใจ สร้างวิถี
ไทยสามัคคี มีชุมชนสมัครเข้าร่วมแล้ว 1,437 หมู่บ้าน มีการจัดกิจกรรมฟื้นฟูวิถีชุมชนดั้งเดิมของไทยที่ดีงามผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างจิตสำนึกสาธารณะและสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง 26,314 กิจกรรม มีผู้ร่วมกิจกรรมกว่า 2.2 ล้านคน และจะเร่งขยายผลไปทั่วประเทศ


ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงมหาดไทย ยังกล่าวด้วยว่า การขับเคลื่อนโครงการฯ ในระยะต่อไป อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำหนังสือ “เกื้อกูล 2” เพื่อให้จังหวัดได้นำไปใช้ขยายผลการสร้างชุมชนเกื้อกูลฯ สนับสนุน การดำเนินโครงการและเผยแพร่สู่สาธารณะ ซึ่งมีเนื้อหาสาระที่น่าสนใจ หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, ความหมายคุณลักษณะของชุมชนเกื้อกูล, กระบวนการพัฒนาชุมชนกับหลักการทรงงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ ตัวอย่างความสำเร็จของกิจกรรมเกื้อกูลที่เป็นรูปธรรม ซึ่งหนังสือดังกล่าวจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเสริมสร้างชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง ตามหลักการ “รู้ รัก สามัคคี” ช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ชุมชนมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนอย่างแท้จริง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook