รบ.พอใจจัดระเบียบขอทาน-กำชับพม.ยึด3Pแก้

รบ.พอใจจัดระเบียบขอทาน-กำชับพม.ยึด3Pแก้

รบ.พอใจจัดระเบียบขอทาน-กำชับพม.ยึด3Pแก้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ต.สรรเสริญ' เผยรัฐบาลพอใจจัดระเบียบขอทานคืบหน้า 20 เดือน พบกว่า 4,600 ราย กำชับ พม. เร่งแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ยึดหลัก 3P พร้อมรณรงค์ให้ทานถูกวิธี ลดวิถีขอทาน

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามรัฐบาลได้ดำเนินการจัดระเบียบคนขอทานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ในวาระแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาคนไร้ที่พึ่งและคนขอทาน การยับยั้งป้องกันขอทานต่างด้าว การพัฒนาและฟื้นฟูศักยภาพคนขอทาน และการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน ซึ่งนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 57 ถึงปัจจุบัน พบขอทานรวม 4,618 คน เป็นคนไทย 2,927 คน ต่างด้าว 1,691 คน โดยหากเป็นคนขอทานต่างด้าวจะดำเนินการผลักดันส่งกลับประเทศ ส่วนขอทานไทย จะส่งเข้ารับการพัฒนาและฟื้นฟูศักยภาพทั้งทางร่างกาย จิตใจ สังคม และการประกอบอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ณ สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ภายใต้โครงการธัญบุรีโมเดล และบ้านน้อยในนิคม


นอกจากนี้ พล.ต.สรรเสริญ ยังกล่าวว่า รัฐบาลได้ผลักดันให้มี พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 ก.ค.นี้ เพื่อให้สามารถดำเนินการจัดการแก้ไขปัญหาขอทานได้อย่างครอบคลุมทุกมิติ ตลอดจนมีบทลงโทษ หากพบผู้กระทำความผิดแสวงหาผลประโยชน์ ค้ามนุษย์จากขอทานอย่างเข้มงวด พร้อมกับกำชับให้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของของมนุษย์ (พม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจ ฝ่ายปกครอง หรือองค์กรท้องถิ่น ดำเนินการอย่างเด็ดขาด และแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนตามหลัก 3P ภายใต้แนวคิดให้ทานถูกวิธี ลดวิถีการขอทาน รวมทั้งรณรงค์ให้สังคมหยุดการให้เงินแก่คนขอทาน เพื่อตัดวงจรของการขอทานที่ส่วนหนึ่งมีการทำกันเป็นขบวนการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook