ยอดตายเหตุระเบิดเมืองหลวงอัฟกัลพุ่ง80เจ็บ231

ยอดตายเหตุระเบิดเมืองหลวงอัฟกัลพุ่ง80เจ็บ231

ยอดตายเหตุระเบิดเมืองหลวงอัฟกัลพุ่ง80เจ็บ231
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด 2 ครั้งในกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศอัฟกานิสถาน ได้เพิ่มจำนวนขึ้นเป็นอย่างน้อย 80 ราย ขณะที่จำนวนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บมีไม่ต่ำกว่า 231 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว เกิดเหตุระเบิดระหว่างการเดินขบวนประท้วงของชนกลุ่มน้อย 'ฮาซารา' (Hazara) ชาวมุสลิมชีอะห์ ที่จัตุรัส เดห์ มาซาง ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศอัฟกานิสถานเพื่อต่อต้านการวางสายส่งไฟฟ้าแรงสูง

โดย นายไฟรดูน โอไบดี อธิบดีกรมสอบสวนคดีอาชญากรรมของอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า เกิดเหตุระเบิดในพื้นที่ของกรุงคาบูลซึ่งเป็นจุดที่มีชนกลุ่มน้อยชาวฮาซารัสชุมนประท้วงรัฐบาลเรื่องเส้นทางวางเสาไฟฟ้า 500กิโลวัตต์ให้ผ่านพื้นที่บ้านเกิดของชนกลุ่มน้อยเหล่านี้ สาเหตุของระเบิดยังไม่ทราบแน่ชัด แต่รถพยาบาลพยายามเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุซึ่งถูกปิดกั้นเอาไว้ตั้งแต่เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะตามสี่แยกทั้งเพื่อป้องกันไม่ให้การชุมนุมประท้วงลุกลามขยายเข้าไปในพื้นที่อื่นๆ

กระทรวงสาธารณสุขของอัฟกานิสถานแถลงว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 80 ศพและบาดเจ็บอีก 231คน
ต่อมาสำนักข่าวอามักซึ่งมีสายสัมพันธ์กับกลุ่มหัวรุนแรงไอเอส รายงานว่า ไอเอสออกมาประกาศอ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีครั้งนี้โดยนักรบ 2 คนของไอเอสเป็นผู้จุดชนวนระเบิดโจมตี

ด้าน ประธานาธิบดี อัชราฟ กานี กล่าวหลังเกิดเหตุระเบิดว่า เขาเสียใจอย่างที่สุด และเสริมว่า การชุมนุมประท้วงอย่างสงบเป็นสิทธิ์ของพลเรือนทุกคนและผู้ก่อการร้ายฝ่ายต่อต้านแฝงตัวเข้าไปในฝูงชนและก่อเหตุโจมตี ทำให้พลเมืองรวมทั้งเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงถูกสังหารและบาดเจ็บหลายราย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook