กรมศุลฯแถลงจับแก๊งน้ำมันดิบ-ยึดมูลค่า10ล.

กรมศุลฯแถลงจับแก๊งน้ำมันดิบ-ยึดมูลค่า10ล.

กรมศุลฯแถลงจับแก๊งน้ำมันดิบ-ยึดมูลค่า10ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมศุลกากร แถลงการจับกุมน้ำมันดิบพร้อมเรือเหล็กบรรทุกน้ำมัน มูลค่าของกลางไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร มอบหมายให้ นายวรวุฒิ วิบูลย์ศิริชัย ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม แถลงข่าว การจับกุมน้ำมันดิบ จำนวน 120,000 ลิตร ลักลอบหนีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร พร้อมเรือ "ณิศรา" บรรทุกของกลางจำนวน 1 ลำ ขณะเดินทางเข้าไปขนถ่ายขึ้นฝั่งบริเวณท่าเรือ ในแม่น้ำมหาชัย อ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร มูลค่าของกลางรวมทั้งสิ้นกว่า 10 ล้านบาท 

โดยจับกุมเรือน้ำมัน ชื่อ ณิศรา บรรทุกน้ำมันดิบ ลักลอบหนีศุลกากร จำนวน 120,000 ลิตร ขณะเดินทางมุ่งหน้าเข้าปากน้ำมหาชัย อ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร ห่างฝั่ง อ.มหาชัย ประมาณ 1 ไมล์ทะเล พบ นายนายปรีชา แจ่มศรี เป็นผู้ควบคุมเรือ พร้อม ด้วยลูกเรือสัญชาติไทยอีก 3 คน ประกอบด้วย นายสงคราม สิทธิรุ่ง, นายศุภชัย เลิศวิไลนริศ และ นายภานุวัฒน์ ผลาหาญ โดยบุคคลทั้ง 4 ให้การรับสารภาพว่ามีนายทุนสัญชาติไทย เป็นผู้ว่าจ้างให้พวกตนมารับน้ำมันหลบหนีภาษีศุลกากร จากเรือในทะเล บริเวณใกล้เกาะสีชัง และนำไปสูบถ่ายขึ้นฝั่งที่ท่าเรือริมฝั่งแม่น้ำมหาชัย อ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร 

เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายศุลกากร ฐานลักลอบนำเข้าน้ำมันดิบ หรือรับซื้อ หรือรับไว้ด้วยประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกัด หรือของที่ไม่ผ่านศุลกากรโดยถูกต้อง อันเป็นความผิด มาตรา 27, 27ทวิ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2469 ประกอบกับมาตรา 16,17 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2482 จึงได้ยึดน้ำมัน เรือบรรทุกน้ำมันเป็นของกลาง พร้อมจับกุมตัวลูกเรือเป็นผู้ต้องหานำส่ง กรมศุลกากร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ทั้งนี้ ในรอบปีงบประมาณ 2559 กรมศุลกากรได้จับกุมเรือบรรทุกน้ำมันไปแล้ว 5 ลำ จำนวน 268,000 ลิตร มูลค่าของกลางกว่า 50,000,000บาท


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook