สุรชัยแจงเหตุผลตั้งประเด็นคำถามเพิ่มประชามติ

สุรชัยแจงเหตุผลตั้งประเด็นคำถามเพิ่มประชามติ

สุรชัยแจงเหตุผลตั้งประเด็นคำถามเพิ่มประชามติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย' แจงเหตุผลตั้งประเด็นคำถามเพิ่มประชามติ ชี้ ขึ้นอยู่กับประชาชนจะตัดสินใจรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ด้าน 'พ.ท.สดุดี' ขอ ปชช. อ่านบัตรออกเสียงก่อนกากบาท

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 ได้ชี้แจงถึงเหตุผลในการตั้งประเด็นคำถามเพิ่มประชามติ ว่า การจะเป็นรัฐบาลได้นั้น ต้องมีนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าทีมที่จะทำให้มีการปฏิรูปประเทศเกิดผลสำเร็จ จึงได้กำหนดประเด็นคำถามว่า "เห็นชอบหรือไม่ เพื่อให้การปฏิรูปประเทศเกิดความต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ชาติ สมควรกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล ว่า ในระหว่าง 5 ปีแรก นับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญ ที่มีการให้ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี"

พร้อมกันนี้ นายสุรชัย กล่าวว่า ความหวังที่จะแก้ปัญหาของประเทศในอดีต เพื่อไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยจะสำเร็จหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับประชาชนที่จะตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ในการลงประชามติ วันที่ 7 ส.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม ขอเชิญชวนให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ในการลงคะแนนให้มากที่สุดด้วย


"พ.ท.สดุดี"ขอ ปชช.อ่านบัตรออกเสียงก่อนกากบาท

พันโท สดุดี ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม ผู้อำนวยการสำนักกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวในการสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นคำถามเพิ่ม และกระบวนการออกเสียงประชามติ ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ว่า การลงคะแนนประชามตินั้น มีบัตรใบเดียว ใช้ถาม 2 คำถาม จึงขอให้ประชาชนอ่านก่อนที่จะกากบาทลงในช่องว่างที่ต้องการ พร้อมกันนี้ จึงขอให้ระมัดระวังในการทำเครื่องหมายอื่น เพราะจะทำให้เกิดบัตรเสียได้

ทั้งนี้ การนับคะแนนจะสามารถรู้ผลได้อย่างไม่เป็นทางการภายใน 3 ชั่วโมง ภายหลังที่มีการปิดหีบ และอย่างไรก็ตาม คาดหวังว่า การจัดทำประชามติครั้งนี้ จะตอบโจทย์ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งเป้าหมายไว้ 3 ป. คือ ประชาชนสะดวก ประชามติเที่ยงธรรม และประชาธิปไตยคุณภาพ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook