สุณิสาบอกเด็กฉีกรายชื่อประชามติไม่ควรถูกจับ

สุณิสาบอกเด็กฉีกรายชื่อประชามติไม่ควรถูกจับ

สุณิสาบอกเด็กฉีกรายชื่อประชามติไม่ควรถูกจับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ร.ท.หญิงสุณิสา' บอกเยาวชนฉีกทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติ ไม่ควรถูกดำเนินคดี ชี้ ควรคำนึงถึงผลกระทบต่ออนาคตของเด็ก

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เด็กและเยาวชน ที่ฉีกทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติ เพราะความซุกซนและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ควรถูกดำเนินคดีและไม่ควรถูกสั่งฟ้อง เนื่องจากไม่ได้มีเจตนาที่จะล้มหรือขัดขวางการลงประชามติ แต่ฉีกกระดาษเพียงเพราะความซุกซน จึงอาจไม่ครบองค์ประกอบความผิดอาญาตามกฎหมาย ซึ่งหน่วยงานรัฐ ควรดำเนินการเรื่องนี้ โดยคำนึงถึงผลกระทบต่ออนาคตของเด็ก และไม่ควรปิดคดีแบบง่าย ๆ โดยโยนความผิดให้เด็ก หรือบีบให้ผู้ปกครองยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น ที่สำคัญสิ่งที่เกิดขึ้นจะโทษเด็กฝ่ายเดียวไม่ได้ แต่สะท้อนว่าการประชาสัมพันธ์ของภาครัฐ เกี่ยวกับการลงประชามติอาจทำไม่ทั่วถึง ดังนั้น การที่เด็กยืนยันว่าไม่รู้ว่ากระดาษที่ฉีกคือเอกสารอะไร จึงเป็นคำชี้แจงที่มีเหตุผลและเป็นไปได้

ทั้งนี้ หากรัฐบาลมีความจริงใจและมีความปราณีต่อเด็ก ควรหาทางออกที่ดีกว่าการทำให้เด็กมีคดีติดตัวไปชั่วชีวิต และรัฐบาลว่าเป็นการดำเนินการตามกฎหมายกับความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก ในขณะที่ผู้ใหญ่ฉีกรัฐธรรมนูญ สร้างความเสียหายต่อประเทศ แต่ยังคงใช้ชีวิตเหมือนไม่มีเรื่องใดเกิดขึ้น รวมถึงยังนิรโทษกรรมให้ตัวเองไม่ต้องรับโทษได้อีก 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook