งานศพแปลก! แขกแต่งตัวแซ่บ ขบวนแห่ศพเต้นทั้งน้ำตา

งานศพแปลก! แขกแต่งตัวแซ่บ ขบวนแห่ศพเต้นทั้งน้ำตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (24 ก.ค.) ที่เมรุวัดพญาวัง หมู่ 15 บ้านพญาวัง ต.พญาวัง อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมีพิธีฌาปนกิจศพ นางลมโชย เชื้อนุ่น อายุ 54 ปี อดีตประธานกลุ่มแม่บ้านตำบลพญาวัง ภรรยาของนายสมควร เชื้อนุ่น อายุ 51 ปี หรือ ผู้ใหญ่แดง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 บ้านวังปลานอก ต.พญาวัง อ.บึงสามพัน ที่เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมที่บ้านพัก เป็นเวลา 7 วัน ก่อนทำพิธีฌาปนกิจศพ

โดยทางญาติได้จัดให้มีพิธีแห่ศพเคลื่อนขบวนจากบ้านพักมาที่เมรุวัดพญาวัง โดยมีแตรวง คณะดาวรุ่งศิลป์ จาก อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ บรรเลงเพลงจังหวะมันส์ๆ อย่างสนุกสนานแห่นำหน้า ตามด้วยบรรดาหางเครื่อง

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มญาติๆ และเพื่อนๆ ของนางลมโชย พร้อมใจกันแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่มีสีสันสดใส ฉูดฉาด เน้นความรื่นเริง ออกท่าทางท่าเต้นกันอย่างสนุกสนาน ทั้งๆ ที่มีน้ำตาไหลออกมากันเกือบทุกคน เพราะยังทำใจไม่ได้จากการจากไปของนางลมโชย ที่เป็นที่รักยิ่งของบรรดาญาติๆ และชาวบ้านทุกคน

เพราะนางลมโชย เป็นคนที่มีนิสัยร่าเริง ชอบช่วยงานบุญตามวัดต่างๆ เวลาเพื่อนบ้านมีงานมงคลต่างๆ ก็จะแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่สีสันฉูดฉาดไปร่วมร้องรำทำเพลงกับชาวบ้านเกือบทุกงาน โดยเฉพาะการเต้นรำหน้าแตรวง จะชอบนำรถยนต์มารับเพื่อนๆ ไปเต้นกันอย่างสนุกสนาน

แต่สิ่งที่สร้างความฮือฮา และความแปลกประหลาดใจ ให้กับแขกเหรือจำนวนเกือบ 1,000 คน ที่มาร่วมงานก็คือ เมื่อขบวนแห่ศพมาถึงเมรุวัดพญาวัง ก็ได้มีการแห่รอบเมรุจำนวน 3 รอบ เหมือนกับพิธีฌาปนกิจศพโดยทั่วไป

และที่แปลกแหวกแนวก็คือแตรวงกับไม่บรรเลงเพลงธรณีกันแสงเหมือนกับพิธีฌาปนกิจศพทั่วๆ ไป แต่กับบรรเลงเพลงจังหวะมันส์ๆ ให้กับกลุ่มญาติๆและเพื่อนๆ ของนางลมโชยผู้ตาย เต้นกันอย่างสนุกสนาน ทั้งๆ ที่มีน้ำตาไหลออกมา

โดยเพื่อนๆ และญาติของผู้ตาย ที่เต้นรำและแต่งกายในชุดสดใส ให้สัมภาษณ์ว่า ที่พวกตนเต้นรำและแต่งกายในชุดสดใสในวันนี้ ก็เป็นเพราะผู้ตายเป็นผู้ที่มีแต่ความสุขในชีวิต เขาจะไม่ทุกข์เลย พอเขาจากพวกเราไปพวกเราก็ไม่อยากให้เขาทุกข์ ไม่อยากให้เขาเศร้า ชีวิตเขาจะมีแต่จิตอาสา ชอบช่วยเหลือคนอื่น

ก่อนเขาจะจากไป 3 วัน เขายังร่าเริงอยู่ถึงแม้เขาจะอยู่โรงพยาบาล เขาก็ไม่เศร้าเลย พวกเราเลยคิดว่า เราเป็นเพื่อนเราเป็นญาติเราเป็นพี่น้อง ก็อยากจะให้เขาไปในที่เขาสบายที่สุด ถามว่าที่พวกเราแต่งกายแบบนี้มันดูสดใส แต่ในใจของพวกเราร้องไห้กันทุกคน ถึงแม้ว่าเราจะแต่งกายให้เพื่อนเรามีความสุขแต่เราก็ไม่ได้มีความสุข

สามีผู้ตายเป็นคนโทรบอกพวกตนว่า สุดท้ายในชีวิตนี้ เขาไม่อยากให้ภรรยาเขาไปอย่างเศร้าๆ เขาอยากให้ภรรยาเขาไปอย่างสบายใจ ถ้าเขามองเห็นพวกเราไม่ทุกข์ เขาจะได้ไปในภพภูมิที่ดี

เขาเป็นเหมือนนางฟ้า งานบวชงานบุญต่างๆ จะไม่ขาดเขาเลย เขาเป็นคนช่วยสังคมเป็นจิตอาสาที่ดี ถ้ามีเขาจะมีแต่รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ โดยไม่เคยทำให้ใครมีความทุกข์ เขาเป็นคนรักสนุกชอบสีที่สดใสมาก เขาไม่ชอบความโศกเศร้า ถ้ามีงานเขาจะเป็นคนพาพวกเราไปเต้นรำกันทั้งหมู่บ้านเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook