กกต.ตรวจเยี่ยมโรงพิมพ์บัตรประชามติ

กกต.ตรวจเยี่ยมโรงพิมพ์บัตรประชามติ

กกต.ตรวจเยี่ยมโรงพิมพ์บัตรประชามติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย ศรีสุทธิยากร' ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการพิมพ์ - จัดส่งบัตรออกเสียงประชามติ ยัน พร้อมแล้ว 95% - ให้จังหวัดละ 1.5 แสนบาท จัดดีเบตภานใน 3 ส.ค.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการพิมพ์และจัดส่งบัตรออกเสียงประชามติ ที่โรงพิมพ์จันวาณิชย์ ซีเคียวริตี้ พริ้นติ้ง จำกัด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยเปิดเผยว่า การดำเนินการพิมพ์บัตรออกเสียงประชามติได้เริ่มพิมพ์ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน – 28 กรกฎาคม 2559 รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 34 วัน โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 54,600,000 ฉบับ โดยมีคณะกรรมการกำกับและตรวจสอบการจัดพิมพ์บัตรออกเสียง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมการจัดพิมพ์บัตรตลอด 24 ชั่วโมง และแบ่งการตรวจรับและส่งมอบ โดยให้เจ้าหน้าที่ตรวจรับ ดำเนินการตรวจรับบัตรออกเสียงประชามติตามวันเวลาที่กำหนด โดยส่งมอบบัตรออกเสียงตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.59 และจะจัดส่งเสร็จวันที่ 27 ก.ค. นี้ นอกจากนี้ ยังชี้แจงว่า ขณะนี้ กกต. มีความพร้อมสำหรับการทำประชามติแล้ว 95%

นอกจากนี้ นายสมชัย ยังเปิดเผยกรณีรัฐบาลเสนอให้จัดดีเบตในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ว่า เบื้องต้น กกต. ได้หารือในที่ประชุมและเห็นด้วยกับข้อเสนอ ที่ประชุมจึงมีมติจัดสรรงบประมาณให้กับทุกจังหวัดเพื่อดำเนินการ จังหวัดละ 1.5 แสนบาท ซึ่งเป็นงบที่เหลือจากการจัดพิมพ์บัตรออกเสียงประชามติ โดยกำหนดหลักเกณฑ์เบื้องต้นให้แต่ละจังหวัดจัดดีเบตได้ 1 ครั้ง แต่ต้องไม่เกินวันที่ 3 ส.ค. และคาดว่าการจัดเวทีในแต่ละจังหวัดจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 400 คน ส่วนรูปแบบรายการให้ฝ่ายเห็นด้วย 2 คน และเห็นต่าง 2 คน ร่วมดีเบตกัน โดยฝ่ายเห็นด้วยจะมีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เข้าร่วมทุกเวที ส่วนคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ไม่สามารถไปได้ทุกจังหวัดจึงจะให้วิทยากรครู ก. เป็นผู้อธิบาย 

ทั้งนี้ ฝ่ายผู้เห็นต่างให้ทางจังหวัดจัดหาเอ็นจีโอและอาจารย์มหาวิทยาลัย มาอธิบาย



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook