ศาลฎีกายืนคุก2ปีเสี่ยค้าไม้คดีติดสินบน

ศาลฎีกายืนคุก2ปีเสี่ยค้าไม้คดีติดสินบน

ศาลฎีกายืนคุก2ปีเสี่ยค้าไม้คดีติดสินบน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกา พิพากษายืนจำคุก นายวินัย พ่อค้าไม้รายใหญ่ คดีให้สินบน 2 ปี พร้อมสั่งริบเงินประกัน เพราะจำเลยไม่มาศาล

ศาลอาญารัชดา นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่พนักงานอัยการกองคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวินัย พานิชยานุบาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหวนกิจ (1999) จำกัด ซึ่งเป็นพ่อค้าไม้รายใหญ่ในจังหวัดภาคเหนือ และ นายประวัติ ถนัดค้า อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ในความผิดฐานเป็นผู้ให้และรับสินบน เพื่อจูงใจให้เจ้าพนักงาน ใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการโดยทุจริต

โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้น พิพากษาเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2548 ให้จำคุก นายวินัย 2 ปี และให้จำคุก นายประวัติ จำเลยที่ 2 เป็นเวลา 5 ปี ต่อมา นายวินัยได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลรอลงอาญา เพราะไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของ นายวินัย มีความผิดร้ายแรง ที่ศาลชั้นต้นลงโทษ 2 ปี นั้นเหมาะสมแล้ว จึงไม่สมควรรอลงอาญา พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

นายวินัย จึงได้ยื่นฎีกาในคดีนี้อีกครั้ง แต่ปรากฏว่า ในวันฟังคำพิพากษา นายวินัย มอบทนายความแถลงต่อศาล พร้อมแสดงเอกสารหลักฐานในใบรับรองแพทย์ เพื่อยืนยันว่าจำเป็นต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล เนื่องจากป่วยเป็นโรคเบาหวาน ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายวินัย มีพฤติการณ์จะหลบหนี จึงให้ออกหมายจับ ส่วน นายประวัติ ญาติได้แถลงต่อศาลว่า เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2554

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีนี้อีกครั้ง แต่ปรากฏว่า นายวินัย ไม่มาศาลจึงสั่งให้ริบเงินประกันและอ่านคำพิพากษาลับหลัง พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ส่วน นายประวัติ ให้จำหน่ายออกจากระบบ และให้คืนเงินประกันแก่ครอบครัว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook