แอมเนสตี้ขอรัฐยุติสอบ3นักสิทธิมนุษยชน

แอมเนสตี้ขอรัฐยุติสอบ3นักสิทธิมนุษยชน

แอมเนสตี้ขอรัฐยุติสอบ3นักสิทธิมนุษยชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอมเนสตี้ เรียกร้องรัฐ ยุติการสอบสวนนักสิทธิมนุษยชน 3 คน กรณีเปิดโปงการทรมาน

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องทางการไทย ต้องยกเลิกการสอบสวนทางอาญา นายสมชาย หอมลออ, นางสาวอัญชนา หีมมิหน๊ะ และ นางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ นักปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยทันที กรณีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้แจ้งข้อหาทั้งสามคน เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 59 ที่ร่วมกันตีพิมพ์เผยแพร่รายงาน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 เสนอ 54 กรณีของการทรมาน และการปฏิบัติที่โหดร้ายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหารของกองทัพไทย เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ ที่มีความอ่อนไหว และมีรายงานการทรมานเกิดขึ้น ซึ่งอาจต้องได้รับโทษจำคุก 5 ปี และถูกปรับเป็นเงินประมาณ 170,000 บาท หากพบว่ามีความผิดฐานหมิ่นประมาททางอาญาและความผิดทางคอมพิวเตอร์

โดย ซาลิล เช็ตตี้ (Salil Shetty) เลขาธิการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาที่รัฐบาลไทย สัญญาจะประกาศใช้กฎหมายต่อต้านการทรมานแต่นับเป็นความขัดแย้งคุกคามนักกิจกรรมที่พยายามเปิดโปงการกระทำอันน่ารังเกียจเช่นนี้ ทางการไทยควรจะยุติการสอบสวนทางอาญาโดยทันที โดยยกเลิกข้อกล่าวหาต่อนักกิจกรรมทั้งสามคน และดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นอิสระและเป็นธรรม ต่อกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงที่พวกเขาเปิดโปง ซึ่งเห็นว่าเป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องคุ้มครองนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน ไม่ใช่ปกป้องเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจากความรับผิดชอบ

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เห็นว่า บุคคลซึ่งถูกคุมขัง เพียงเพราะใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกเป็นนักโทษทางความคิด และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวพวกเขาโดยทันที อย่างไม่มีเงื่อนไข


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook