UNติงไทยคุมตัวปชช.แสดงความเห็นร่างรธน.

UNติงไทยคุมตัวปชช.แสดงความเห็นร่างรธน.

UNติงไทยคุมตัวปชช.แสดงความเห็นร่างรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวแทนสหประชาชาติ ตำหนิรัฐบาลไทย คุมตัวผู้แสดงความเห็นร่างรัฐธรรมนูญ แนะ ให้อิสระแสดงออก

นายเดวิด เคย์ ผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนพิเศษด้านสิทธิ องค์การสหประชาชาติ ตกใจกับจำนวนผู้ที่ถูกควบคุมตัวจากการแสดงออกสาธารณะและแสดงความเห็นผ่านสื่อโซเชียล ภายใต้คำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยความผิดของผู้ถูกควบคุมตัวเป็นความผิดจากการแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีการลงประชามติ ในวันที่ 7 สิงหาคมานี้  ตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีนี้ มีผู้ถูกสอบสวนและตั้งข้อหาแล้ว 89 ราย โดยหลายกิจกรรมเป็นการตั้งข้อหาจากการรณรงค์รับหรือต้านร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีผู้สื่อข่าวถูกควบคุมตัวจากกิจกรรมเหล่านี้ด้วย ซึ่งมีบทลงโทษหนัก จำคุก 10 ปีขึ้นไป และตัดสิทธิ การลงคะแนนเลือกตั้ง 10 ปี  

นายเคย์ กล่าวว่า มีความกังวลเกี่ยวกับคำสั่งของทหาร และการจำกัดท่าทีการแสดงออกเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ และการเข้าถึงข้อมูลของร่างรัฐธรรมนูญ ความเห็น ของการลงประชามติคือการอนุญาตให้มีการดีเบตอย่างอย่างสาธารณะเต็มรูปแบบ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องที่เป็นความสนใจของประชาชน หลายความเห็นควรได้รับการส่งเสริม แสดงออกอย่างอิสระ และเปิดให้มีการดีเบตอย่างจริงจัง 

ทั้งนี้ ยังได้เสนอให้รัฐบาลไทยส่งเสริมสภาพแวดล้อมอำนวยการแสดงวาทกรรมของประชาชน เพื่อให้มีส่วนร่วมในการประกาศในช่วงการทำประชามติ แทนการลงโทษทางอาญา นอกจากนี้ ในมาตรา 61 ของพระราชบัญญัติประชามติปี 2559  ซึ่งควบคุมกระบวนการลงประชามติ  

ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติ กล่าวว่า ทุกคนต้องมีสิทธิ์ ในการแสดงความเห็นอยางอิสระ ปราศจากการรบกวน ขณะเดียวกัน ยังเรียกร้องให้รัฐบาลไทย หยุดการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อลดการตั้งข้อหาภายใต้คำสั่งทหารและเพื่อรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในวงกว้าง รวมถึงการการันตีขยายสิทธิ์สำหรับการแสดงออกอย่างอิสระแก่ทุกคน ตามมาตรา 19 ของกฎข้อบังคับระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิ์ทางการเมือง 




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook