หมอเปรม แจ้งความฟ้องสื่อ ฐานบุกรุก-กดดันขอข่าว

หมอเปรม แจ้งความฟ้องสื่อ ฐานบุกรุก-กดดันขอข่าว

หมอเปรม แจ้งความฟ้องสื่อ ฐานบุกรุก-กดดันขอข่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ ดร.นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ หรือ หมอเปรม นายกเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบ้านไผ่ จำนวน 4 คน ถอดเสื้อผ้าผู้สื่อข่าวชาย จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ขณะขอสัมภาษณ์ที่สำนักงานเทศบาล หลังจากไม่พอใจการนำเสนอข่าว นพ.เปรมศักดิ์ กับหญิงสาววัยรุ่น และมีการอ้างว่าเป็นการสู่ขอกันผ่านทางสื่อออนไลน์

ต่อมา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ประณาม เนื่องจากเห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ มีการใช้กำลังกระทำการอันเป็นการแสดงออกถึงการคุกคามสื่อมวลชนเช่นนี้ อีกทั้งยังเป็นการกระทำที่ขัดต่อประมวลกฎหมายอาญามาตรา 309 ข่มขืนใจให้ผู้อื่นยอมจำนนโดยเป็นการทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายและเสรีภาพ และขัดต่อประมวลกฎหมายอาญา 310 ที่มีการหน่วงเหนี่ยวกักขัง คุกคามเสรีภาพในร่างกาย

เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. เฟซบุ๊ก ดร.นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ได้โพสต์ข้อความหมายกำหนดการการปฏิบัติภารกิจของดร.นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่นประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2559

โดยข้อความส่วนหนึ่งระบุว่า "08.30 น.เดินทางไปสภ.บ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อสื่อสารมวลชน ฐานบุกรุกห้องทำงานนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่และหน่วงเหนี่ยวบีบคั้นกดดันเพื่อขอข่าวซึ่งไม่มีสารประโยชน์ใดๆ ต่อสาธารณชน อันมีพฤติการณ์ละเมิดสิทธิเสรีภาพและสิทธิส่วนบุคคล แทนที่จะเปิดโอกาสให้ได้ทำงานบริหารจัดการเพื่อประโยชน์สาธารณะและบริการประชาชนที่รอรับการบริการอยู่ เป็นการตัดโอกาสที่ประชาชนผู้ประสบปัญหาเดือดร้อนต่างๆจะเข้าถึงบริการสาธารณะของภาครัฐ"

ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า นพ.เปรมศักดิ์ ได้เดินทางเข้าแจ้งความที่สภ.บ้านไผ่แล้วจริง ขณะเดียวกัน นายปราโมทย์ ศรีบุระ 1 ใน 5 ผู้สื่อข่าวที่อยู่ในเหตุการณ์ ยืนยันว่า จะเข้าพบ พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พร้อมกับผู้สื่อข่าวทั้งหมด ก่อนที่จะเดินทางไปแจ้งความเอาผิดกับ นพ.เปมศักดิ์ที่ สภ.บ้านไผ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook