คนจีน / การท่องเที่ยวไทย / เงิน ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย..

คนจีน / การท่องเที่ยวไทย / เงิน ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย..

คนจีน / การท่องเที่ยวไทย / เงิน ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย..
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสข่าวกรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนบอยคอตไม่มาเที่ยวภาคเหนือโดยมีการโยงเหตุว่ามาจาก นักท่องเที่ยวชาวจีนได้รับการดูถูกในเรื่องพฤติกรรมต่างๆ ในสังคมโซเชียล จนเป็นเหตุให้เกิดความน้อยใจ กำลังเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจขึ้นมา หลายภาคส่วน แสดงความกังวลออกมาอย่างเห็นได้ชัด

โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยว นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ได้ลงมาตรวจสอบข้อมูลในเรื่องดังกล่าว และออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า

" จากการตรวจสอบข้อมูลที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียนั้นเป็นข้อมูลเก่า ทางกระทรวงได้ตรวจสอบตามเว็บไซต์ที่สำคัญแล้ว ไม่พบข้อมูลดังกล่าวแต่อย่างใด การตรวจสอบข้อมูลล่าสุดใน 5 เมืองใหญ่ในประเทศจีน ไม่พบว่ามีกระแสบอยคอต แต่มีที่เฉพาะเมืองมณฑลยูนนานเท่านั้น แต่ยืนยันว่าไม่ประมาทและได้เฝ้าติดตามตรวจสอบความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา"

นอกจากนี้ รัฐมนตรีท่องเทียวยังยืนยันว่าตัวเลขการท่องเที่ยวชาวจีนโดยรวมยังไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด เป็นการการรันตีว่า กระแสการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนยังดีอยู่...

เช่นเดียวกับ นายธนากร เสรีบุรี ประธานกิตติมศักดิ์สภาธุรกิจไทย-จีน ที่แสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าวว่า

"เรื่องน่าสนใจในเวลานี้คือ การท่องเที่ยว คนจีนมาท่องเที่ยวเมืองไทยแล้วสร้างความเดือดร้อน ตรงนี้มีเป็นส่วนน้อย แต่อย่าพลาดโอกาสนี้ไป โอกาสที่คนจีนออกเที่ยวนอกประเทศมากขึ้น หากคนจีนไปท่องเที่ยวประเทศอื่น ไทยจะเสียหาย เพราะเกิดการใช้จ่ายในท่องเที่ยวจำนวนมาก ตั้งแต่คนเปิดประตูรถ ร้านอาหาร และโรงแรม ล้วนจะมีรายได้"

ดูเหมือนทั้งสองมุมมองไม่ว่าจะภาครัฐและเอกชน ต่างแสดงความกังวลต่อตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่อาจหดหายไป นั้นหมายถึงเม็ดเงินจำนวนมากมายที่กระจายไปยังภาคส่วนต่างๆจะหดหายไปด้วย

จริงๆแล้วในมิติของการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ไม่ว่าชาติใด รวมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยเองก็เช่นกัน ..ยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาและ ควรวางกฎระเบียบให้ชัดเจนเพื่อการดูแลการท่องเที่ยวโดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งมีความสำคัญโยงใยกับระบบนิเวศน์อื่นๆ ซึ่งส่วนหนึ่งของสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ

เราเห็นภาพข่าว จำนวนนักท่องเที่ยวที่แห่ทะลักกันไปท่องเที่ยวจนดูแล้วไม่รู้ว่าสถานที่จะรองรับได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นหมู่เกาะ สำคัญๆในภาคใต้ เช่น พีพี อ่าวมาหยา หรือภูเขาที่กำลังเป็นที่นิยม เช่น ภูทับเบิก เขาค้อ หรือพื้นที่อื่นๆอีกมากมาย

การท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เคยเขามาดูแล เพื่อจัดระบบไม่ให้จำนวนนักท่องเที่ยวล้นเกินจนเป็นการทำลายสภาพของพื้นที่ท่องเที่ยว มีการก่อมลพิษ สร้างขยะมูลฝอย จำนวนมหาศาลให้ตามแก้ไขปัญหาทีหลังตามมาอยู่บ่อยครั้ง

เราเห็นภาพนักท่องเที่ยว ดำน้ำแล้วมีการจับปลาทะเลขึ้นมา นำปะการังขึ้นมาจากท่องทะเล ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อยู่บ่อยครั้ง ทำไม่เหตุการณ์เหล่านี้ยังเกิดขึ้นให้เห็น การให้ความรู้ ตอกย้ำว่าสิ่งใดทำได้สิ่งใดทำไม่ได้จากไกด์นำเที่ยว มีเพียงพอหรือไม่..การลงมือกวดขัดหากมีการกระทำเกิดขึ้นต้องสอบสวนไกด์ว่าได้อธิบายชี้แจงอย่างชัดเจนต่อนักท่องเที่ยวหรือไม่.หากหละหลวม ต้องมีการลงโทษอย่างใดอย่างหนึ่ง รวมทั้งลงโทษนักท่องเที่ยวอย่างจริงจังใช่ทางออกหรือไม่...?

ส่วนประเด็นที่ฮือฮา มีการทำเพจการ์ตูนเพื่อต้องการให้เข้าใจนักท่องเที่ยวชาวจีน นั้นเป็นเรื่องที่ดี..ในแง่ของการต้องรู้จักว่าเขามีพื้นฐานอย่างไร ความเข้าใจในภาษาเป็นอย่างไร เพื่อจะได้เป็นช่องทางในการสื่อสารเพื่อให้เขาเข้าใจว่าอะไรทำได้ อะไรไม่ควรทำเพื่อจะผิดกฎหมายผิดระเบียบ

แต่การยกประเด็นโดยอ้างว่าอำนาจซื้อ จำนวนนักท่องเที่ยว ที่มีมากมายมหาศาล หากเกิดบอยคอตอะไรจะได้รับผลกระทบนั้น ถือว่าเป็นการสื่อสารที่สะท้อนถึงการไม่ยอมรับความผิดพลาด ในการกระทำของคนของตัวเองด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้เราได้ยินข่าวในเรื่องมารยาทและการกระทำบางอย่างที่นักท่องเที่ยวชาวจีนแสดงอย่างไม่เหมาะสม ไม่เฉพาะในประเทศไทยแต่ในหลายๆประเทศทั่วโลกก็เช่นกัน จนทางการจีนเองก็ออกกฎระเบียบว่าหากนักท่องเที่ยวชาวจีนไปกระทำการใดๆที่เป็นการผิดมารยาททำให้เสื่อมเสียจะถูกลงโทษมาแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ทั้งนั้น เราเองในฐานะเจ้าของประเทศก็ต้องวางระเบียบวางระบบให้ชัดเจน ว่าอะไรที่นักท่องเที่ยวทำได้ไม่ได้อย่างไร ต้องจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหมาะสมในพื้นที่ท่องเที่ยวบางแห่งที่มีความอ่อนไหว ไม่ใช่เปิดให้นักท่องเที่ยวล้น ด้วยหวังอยากจะได้เงินจำนวนมากๆเพียงอย่างเดียว

การท่องเที่ยวเป็นธุรกิจที่ทำเงินตราต่างประเทศได้อย่างเป็นกอบเป็นกำก็จริง แต่จำเป็นต้องมองหลายมิติ ท่องเที่ยวแบบไหนได้ขนาดไหน จะรักษาพื้นที่รักษาความสมบูรณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอย่างไร เพราะสิ่งเหล่านี้หากเสียหายยากที่จะทำให้เกิดขึ้นมาได้อีก..การมองเรื่อง เงิน อย่างเดียวไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องเสมอไป.....

โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook