ธนิศร์ย้ำจัดรถอำนวยความสะดวกลงประชามติได้

ธนิศร์ย้ำจัดรถอำนวยความสะดวกลงประชามติได้

ธนิศร์ย้ำจัดรถอำนวยความสะดวกลงประชามติได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองเลขาธิการ กกต. ย้ำ จัดยานพาหนะอำนวยความสะดวกลงประชามติได้ เผยพิมพ์ร่าง รธน.อักษรเบรลล์ แจกคนตาบอด 500 ฉบับ

นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจงและย้ำถึงการจัดยานพาหนะเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติ โดยหน่วยงานของรัฐ ว่า สามารถทำได้ตามมาตรา 62 วรรค 2 ในกรณีพื้นที่ดังกล่าวมีความยากลำบากในการเดินทาง และเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ ทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุ โดยหน่วยงานดังกล่าวจะจัดได้ต้องร้องขอเท่านั้น และกรรมการประจำเขตต้องอนุญาตซึ่งการดำเนินการต้องทำด้วยความ
ระมัดระวัง ไม่ให้เป็นการจูงใจ หรือควบคุมผู้มีสิทธิ์ออกเสียง ไปออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง มิฉะนั้นจะมีโทษจำคุก 1 - 5 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือศาลอาจเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี

ส่วนการอำนวยความสะดวกผู้พิการทางสายตา กกต. มีการจัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับอักษรเบรลล์ จำนวน 500 ฉบับ และมีการแจกจ่ายทั้งหมดแล้ว 48 องค์กร อาทิ โรงเรียนการศึกษาคนพิการตาบอดซ้ำซ้อน จ.ลพบุรี โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด แม่สาย จ.เชียงราย รวมทั้งจัดทำบัตรภาพที่มีคำถามเห็นชอบ ไม่เห็นชอบ และคำถามพ่วง ไว้สำหรับอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สิทธิ์ ขณะเดียวกันได้จัดหน่วยออกเสียงพิเศษให้กับผู้สูงอายุคือ บ้านบางแค 1 และ 2

นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำบัตรทาบในบัญชีรายชื่อ ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไปแสดงตนขอใช้สิทธิ์เซ็นชื่อผิดช่อง และมีการทำตัวอย่างลักษณะบัตรดี บัตรเสีย แจกให้กับกรรมการประจำหน่วย ส่วนเกณฑ์การนับคะแนนนั้น เนื่องจากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว ดังนั้นถ้าหากคะแนนเสียงเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ มีมากกว่าไม่เห็นชอบ กฎหมายก็กำหนดให้รัฐบาลนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ กกต. อยากให้คนออกมาใช้สิทธิ์ให้มาก เพราะถือ
เป็นเรื่องสำคัญ และเป็นการชี้ชะตาอนาคตของชาติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook