เสาหลักบ้านกลางถนน ไม่มีใครกล้าย้าย ลือถึงขั้นตายโหง

เสาหลักบ้านกลางถนน ไม่มีใครกล้าย้าย ลือถึงขั้นตายโหง

เสาหลักบ้านกลางถนน ไม่มีใครกล้าย้าย ลือถึงขั้นตายโหง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดแปลก! เสาหลักบ้าน-ศาลพระภูมิ ตั้งอยู่กลางถนน ชาวบ้านบอกไม่มีใครกล้าย้ายออก หลังเกิดอาถรรพ์ ใครลบหลู่ต้องมีอันเป็นไป

(27 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองกุง หมู่ 1 ต.หนองกุงศรี อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี หลังทราบว่า มีเสาหลักบ้านและศาลพระภูมิ ตั้งอยู่กลางสี่แยกบนถนนในหมู่บ้าน เมื่อเดินทางไปถึงพบ ถนนสี่แยกศาลากลางหมู่บ้านหนองกุง กลางถนนพบเสาหลับบ้านและศาลพระภูมิสีน้ำเงิน มีรูปปั้นช้างม้าและตุ๊กตาจำนวนมาก พร้อมเครื่องเซ่นไหว้ เหล้าขาว น้ำดื่ม น้ำแดง หมาก พลู วางไว้จำนวนมาก

นายทองสา ชาติแพงตา อายุ 45 ปี ผู้ใหญ่บ้านหนองกุง เปิดเผยว่า หมู่บ้านนี้ได้จดทะเบียนเป็นหมู่บ้านเมื่อปี 2475 มี 215 หลังคาเรือนมี จำนวนประชากร 856 คน ส่วนมากมีอาชีพเกษตรกร ทำไร่ ทำนา นอกจากนั้นชาวบ้านก็มีอาชีพเสริมที่ทาง อบต.มาส่งเสริม กลุ่มสร้างงานสร้างรายได้เป็นอาชีพเสริม

ส่วนเสาหลักบ้านและศาลพระภูมิที่เห็นนั้น คนแก่คนเฒ่าในหมู่บ้านเล่าต่อกันมาว่า ก่อนจะย้ายมาอยู่หมู่บ้านหนองกุง ชาวบ้านได้อาศัยอยู่ที่บ้านคำหางม้า ห่างจากหมู่บ้านนี้ไปหลายกิโลเมตร ต่อมาได้เกิดโรคห่าระบาดชาวบ้านล้มตายจำนวนมาก จึงได้ย้ายมาตั้งหมู่บ้านที่นี่

ต่อมาได้สร้างเสาหลักบ้านและศาลพระภูมิขึ้นกลางถนนสี่แยกกลางหมู่บ้าน เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน เดิมเป็นถนนดินทรายและเป็นถนนลูกรังต่อมา เมื่อ 10 ปี ที่ผ่านมา อบต.ได้ขยายถนนเป็นถนนลาดยาง ได้เรียกประชุมชาบ้านที่ศาลากลางหมู่บ้าน ซึ่งอยู่ติดกับเสาหลักบ้าน เพื่อขอมติย้ายเสาหลักบ้านและศาลพระภูมิ

ผลจากการประชุม เสียงของชาวบ้านแตกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายเห็นชอบให้ย้ายเสาหลักบ้านและศาลพระภูมิไปไว้ที่อื่น และฝ่ายที่คัดค้านให้ไม่ย้ายไปไหน ทำให้เกิดการโต้เถียงกัน ชาวบ้านชายฉกรรก์ฝ่ายต้องการให้ย้ายเสาหลัก ไม่พอใจได้ใช้เท้าชี้ไปที่เสาหลักบ้านและศาลพระภูมิ พร้อมกับพูดจาลบหลู่ดูหมิ่น

หลังจากนั้นก็เดินไปตามถนนเพื่อกลับบ้าน ไม่ถึง 1 กิโลเมตร ก็ถูกรถบรรทุกสิบล้อชนตายคาที่ นอกจากนี้มีคนงานสร้างถนนพูดจาลบหลู่ดูหมิ่นเสาหลักบ้านและศาลพระภูมิอีกครั้ง ต่อมาม่นานก็ถูกรถไถเหยียบศีรษะเสียชีวิต จึงทำให้ไม่มีชาวบ้านคนใดกล้าคิดจะย้ายเสาหลักบ้านและศาลอีก

นายทองสา เล่าอีกว่า เสาหลักบ้านและศาลพระภูมิอยู่ตรงกลางถนนนี้มาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย เดิมศาลนี้ทำด้วยไม้และตั้งอยู่บนเสาที่เป็นไม้เสาเดียว ต่อมานานเข้าเสาก็เกิดอาการผุพัง ก็ได้มีการบูรณะโดยการนำปูนมาหล่อทับไว้

ซึ่งศาลพระภูมินี้เป็นที่นับถือกันมากของชาวหนองกุง ลูกหลานทุกคนจะไปสอบเรียนต่อหรือสอบทำงาน ก็จะพากันมากราบขอพรให้ประสบผลสำเร็จ เมื่อสำเร็จก็จะกลับมาไหว้ ต่อมาผู้ใหญ่บ้านร่วมกับชาวบ้านได้ช่วยกันบูรณะเหมือนเช่นที่เห็น พร้อมทั้งได้นำรูปปั้นช้างม้าและตุ๊กตา พร้อมน้ำแดงมาเซ่นไหว้กัน

ล่าสุดเมื่อต้นปี 2558 มีชาวบ้านทำผิดประเพณีหลายอย่าง เช่น ฆ่าสัตว์ใหญ่ในหมู่บ้าน สีข้าวในวันพระ เอาศพคนตายโหงเข้าทำพิธีในบ้าน ซึ่งปกติจะต้องเอาไปทำพิธีที่วัด ทำให้เกิดอาเพศ มีคนตายโดยไม่ทราบสาเหตุถึง 9 ศพในเวลาไล่เลี่ยกัน ชาวบ้านทางภาคอีสานถือว่าตายผิดปกติ จึงทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว

เมื่อตนรับตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน จึงได้นำร่างทรงมาทำพิธี ทำให้ทราบว่าชาวบ้านทำผิดข้อห้ามและจารีตประเพณี ได้ตั้งกฎและข้อห้ามขึ้นมาใหม่ว่า จะไม่ทำผิดล่วงเกินเสาหลักบ้านและศาลพระภูมิ ไม่ทำผิดจารีตประเพณีที่ปฏิบัติกันมา ทำให้ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุขและไม่มีการเสียชีวิตติดต่อกันอีกเลย อีกทั้งชาวบ้านได้มาบนบานศาลกล่าวขอสิ่งใดก็ได้สมปรารถนา จึงได้นำของมาเซ่นไว้จำนวนมากดังที่เห็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook