คุก 3 ปี เบญจากับพวก ช่วยลูกทักษิณเลี่ยงภาษี

คุก 3 ปี เบญจากับพวก ช่วยลูกทักษิณเลี่ยงภาษี

คุก 3 ปี เบญจากับพวก ช่วยลูกทักษิณเลี่ยงภาษี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลนัดพิพากษา คดีเบญจา หลุยเจริญ ละเว้น ม.157 ให้จำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา รอยื่นประกันตัว

ศาลอาญารัชดา นัดอ่านคำพิพากษา ในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางเบญจา หลุยเจริญ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สมัยรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตรองอธิบดีกรมสรรพากร, นางสาวจำรัส แหยมสร้อยทอง อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, นางสาวโมรีรัตน์ บุญญาศิริ อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, นายกริช วิปุลานุสาสน์ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมสรรพากร และ นางสาวปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ อดีตเลขานุการของ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

โดย ป.ป.ช. ยื่นฟ้องคดีนี้ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2558 ว่า นางเบญจากับพวก ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อไม่ให้ นายพานทองแท้ และ นางสาวพินทองทา ชินวัตร บุตรของนายทักษิณ ชินวัตร ต้องเสียภาษีอากร หรือเสียภาษีน้อยกว่าที่จะต้องเสีย กรณีซื้อหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด เมื่อปี 2549 คนละ 164,600,000 หุ้น ในราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท ขณะที่ราคาตลาดหุ้นละ 49.25 บาท ซึ่งจะต้องเสียภาษีของส่วนต่างราคาหุ้น คนละกว่า 7,900 ล้านบาท

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์จากพฤติการณ์แล้วเห็นว่า การโอนหุ้นดังกล่าว มีการเอื้อประโยชน์เพื่อหลีกเลี่ยงภาษี พิพากษาจำคุก นางเบญจา จำเลยที่ 1 - 4 คนละ 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา ส่วนนางสาวปราณี จำเลยที่ 5 พิพากษาจำคุก 2 ปี ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้มีการกระทำผิด โดยไม่มีเหตุให้รอลงอาญาเช่นกัน และภายหลังศาลอ่านคำพิพากษา จำเลยทั้งหมดอยู่ระหว่างยื่นหลักทรัพย์ พร้อมคำร้องเพื่อขอประกันตัว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook