นายกฯห่วงคนไร้สัญชาติหวั่นต้นเหตุค้ามนุษย์จี้มท.แก้

นายกฯห่วงคนไร้สัญชาติหวั่นต้นเหตุค้ามนุษย์จี้มท.แก้

นายกฯห่วงคนไร้สัญชาติหวั่นต้นเหตุค้ามนุษย์จี้มท.แก้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ต.สรรเสริญ' เผย นายกรัฐมนตรี ห่วงปัญหาบุคคลไร้สัญชาติ หวั่นเป็นต้นเหตุการกดขี่ เอารัดเอาเปรียบค้ามนุษย์ ส่งผลกระทบภาพลักษณ์ประเทศ สั่ง มท. ดำเนินการจังหวัดเป้าหมายไม่เกิน 1,000 ราย ให้เสร็จภายในสิงหาคม นี้

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากข้อมูลในวันที่ 7 ก.ค. 2559 พบว่ามีนักเรียนนักศึกษาที่ไม่มีสัญชาติไทย 78,175 ราย เข้าข่ายได้รับสัญชาติไทยตามกฎหมายสัญชาติ 20,337 ราย มีผู้ยื่นขอสัญชาติไทยแล้ว 9,272 ราย และได้รับอนุมัติสัญชาติไทยแล้ว 5,728 ราย ซึ่งยังถือว่าน้อยมาก อาจจะเกิดจากปัญหาของเจ้าหน้าที่ ครอบครัวของเด็กไม่ทราบโครงการหรือปัญหาทางด้านเอกสาร อย่างไรก็ตามกระทรวงมหาดไทย ได้ปรับเปลี่ยนการทำงานเชิงรุกในการลงพื้นที่และนำระบบไอทีเข้ามาช่วยจัดเก็บเอกสารเพื่อความสะดวกและป้องกันการทุจริต


ขณะเดียวกัน พล.ต.สรรเสริญ ระบุว่า นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงประชาชนที่ยังไม่มีสัญชาติ เพราะถือเป็นความเหลื่อมล้ำทางสังคมและอาจเป็นต้นเหตุของปัญหาการกดขี่ เอารัดเอาเปรียบ หรือการค้ามนุษย์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการไม่เคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์แล้วยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศด้วย


พล.ต.สรรเสริญ ยังเปิดเผยว่า รัฐบาลเร่งรัดโครงการกำหนดสถานะให้แก่บุคคลไร้สัญชาติ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนทั้งในและนอกระบบการศึกษา ให้ได้รับการรับรองสิทธิความเป็นคนสัญชาติไทยอย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อเข้าสู่สิทธิในสวัสดิการของรัฐได้อย่างเสมอภาคเช่นเดียวกับคนไทยอื่น ๆ ซึ่ง นายกรัฐมนตรี สั่งการไปยังกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการในจังหวัดที่มีกลุ่มเป้าหมายไม่เกิน 1,000 ราย ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค. 2559 ส่วนจังหวัดที่มีกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกำกับดูแลด้วยตนเอง โดยความสำเร็จของการดำเนินงานจะเป็นเครื่องบ่งชี้ความสามารถในการบริหารงานของผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook