ปปง.ยึดทรัพย์คลองด่าน100ล.-อายัดเงินคดีวัดพระธรรมกาย50ล.

ปปง.ยึดทรัพย์คลองด่าน100ล.-อายัดเงินคดีวัดพระธรรมกาย50ล.

ปปง.ยึดทรัพย์คลองด่าน100ล.-อายัดเงินคดีวัดพระธรรมกาย50ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปปง. ยึดทรัพย์คดีคลองด่าน อีกกว่า 100 ล้านบาท ขณะที่ ยึดทรัพย์ โบรกเกอร์และพริตตี้ คดีชูวงษ์ กว่า 30 ล้านบาท พร้อม อายัดเงินวัดพระธรรรมกายแล้วกว่า 50 ล้านบาท-เร่งสอบเพิ่ม

นายวิทยา นิติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมาย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีการทุจริตสร้างโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ซึ่งคดีนี้ทำให้รัฐสูญเสียเงินงบประมาณกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้คณะกรรมการธุรกรรม มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินมูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย บัญชีเงินฝากของบริษัท เกตเวย์ ดิเวลลอปเมนท์ และบัญชีบริษัท ประยูรวิศว์ฯ และเงินที่ภาครัฐจ่ายเป็นค่าเสียหายงวดแรกให้กับกิจการร่วมค้า NVPSKG ปปง. ได้อายัดเงินที่เหลืออยู่จำนวน 97 ล้านบาท ไว้แล้ว ซึ่งเงินงวดแรกที่ได้จ่ายคืน 3,200 ล้านบาท พบว่ามีการโอนให้บุคคลอื่นอีกกว่า 10 ราย ซึ่ง ปปง. ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ดำเนินคดีเกี่ยวกับคดีอาญาฟอกเงินกับบุคคลที่รับโอนเงินทั้งหมด

ส่วนกรณีที่กินการร่วมค้า NVPSKG ได้ยื่นหนังสือให้ ปปง.ยุติการอายัดเงินที่จะจ่ายคืนให้กับบริษัท 2 งวด เป็นเงินกว่า 6,400 ล้านบาท ขณะนี้คณะกรรมการธุรกรรมกำลังตรวจสอบถึงข้อร้องเรียนและข้อกฎหมายต่าง ๆ ว่าจะพิจารณาตามคำร้องได้หรือไม่


ปปง.อายัดทรัพย์วัดพระธรรรมกายกว่า50ล.-เร่งสอบเพิ่ม

พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการ ปปง. เปิดเผยความคืบหน้า การดำเนินการยึดอายัดทรัพย์กับ พระธัมมชโย และวัดพระธรรมกาย ในคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ว่า ภายหลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้ดำเนินคดีกับ พระธัมมชโย พร้อมพวก ในฐานความผิดฟอกเงิน ทาง ปปง. จึงดำเนินการตรวจสอบ จนพบว่ามีทรัพย์สินบางส่วนเข้าข่ายการะกระทำผิดจริง จึงยึดอายัดเงินสดไว้แล้วกว่า 50 
ล้านบาท จาก 4 บัญชีธนาคาร ซึ่งเป็นบัญชีของเครือข่ายพระธัมมชโย และเร่งขยายผลดำเนินการอายัดทรัพย์อื่น ๆ ที่พบความผิดอย่างต่อเนื่องส่วนที่ดินต่าง ๆ ที่มีการตรวจยึดของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังอยู่ในการรับผิดชอบของตำรวจ ซึ่งหากมีการประสานความร่วมมือ ก็พร้อมตรวจสอบ


ปปง.ยึดทรัพย์โบรกเกอร์และพริตตี้คดีชูวงษ์กว่า30ล้าน

พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการ ปปง. แถลงผลการตรวจสอบการทำธุรกรรมในคดีที่กองปราบปราม ดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ และพวกรวม 4 คน ในข้อหาร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิ์ปลอมซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหามีพฤติกรรมร่วมกันกระทำความผิด จึงได้มีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องของกลุ่มผู้ต้องหามูลค่ารวมกว่า 31 ล้านบาท อาทิ หุ้นบริษัท WIN มูลค่า 10 ล้านบาท และรถยนต์หรูยี่ห้อพอร์ช มูลค่า 6 ล้านบาท โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่ ปปง.ร่วมกับตำรวจกองปราบปรามได้เข้าตรวจค้นบ้านพักของ นางสาวอุรชา วชิรกุลฑล โบรกเกอร์สาว และนางสาวกัญฐณา ศิวาธนพล พริตตี้สาวคนสนิท ทรัพย์สินซึ่งเป็นบ้าน 2 หลัง เข้าข่ายการถ่ายโอนทรัพย์สินที่ได้มาจากคดีหุ้นของ นายชูวงษ์ ทาง ปปง. จึงมีมติให้อายัดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง (บ้านพัก) ของทั้ง 2 หลัง มูลค่ารวมกว่า 15 ล้านบาท และยังได้ยึดพยานเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีด้วย


ปปง.อายัดทรัพย์คดีทัวร์ศูนย์เหรียญเพิ่ม1.2พันล้าน

พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการ ปปง. เปิดเผยกรณีที่คดีทัวร์ศูนย์เหรียญ (บริษัท ทรานลี่ ทราเวล จำกัด) โดยสำนักงาน ปปง. ตรวจสอบการทำธุรกรรมผู้เกี่ยวข้อง พบว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ร่วมกันกระทำผิด โดยเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2559 มีคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดในเครือข่ายของ บริษัท ทรานลี่ ทราเวล จำกัด กับพวก จำนวน 204 รายการ อาทิ รถบัสนำเที่ยว จำนวน 116 คัน เรือนำเที่ยว และบัญชีธนาคาร รวมมูลค่าประมาณ 400 ล้านบาท

ซึ่งในวันนี้ มติของคณะกรรมการธุรกรรม มีคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินเพิ่มอีก 12 รายการ ได้แก่ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จำนวน 3 แปลง, จ.พังงา 7 แปลง รถบัสนำเที่ยว เรือลำเที่ยว รวมมูลค่า 800 ล้านบาท ซึ่งสำนักงาน ปปง.จะตรวจสอบเส้นทางการเงินต่อเนื่อง หากมีการโอนเงินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดไปให้บุคคลอื่น ๆ จะดำเนินคดีอาญาฟอกเงิน ทั้งนี้มูลค่าทรัพย์สินที่ยึดและอายัดทั้งสิ้นประมาณ 1,200 ล้านบาท

ส่วนเส้นทางการเงินบริษัทดังกล่าวจะมีลักษณะโพยก๊วนหรือไม่ เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เพราะกลุ่มผู้กระทำผิดอาจจะมีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook