สื่อขอนแก่นแจ้งจับ "หมอเปรม" โพสต์มั่วอ้างเจ๊เบียบให้รางวัล

สื่อขอนแก่นแจ้งจับ "หมอเปรม" โพสต์มั่วอ้างเจ๊เบียบให้รางวัล

สื่อขอนแก่นแจ้งจับ "หมอเปรม" โพสต์มั่วอ้างเจ๊เบียบให้รางวัล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมสื่อมวลชนขอนแก่น ขึ้นโรงพักแจ้งจับ "หมอเปรม" หลังโพสต์มั่ว มโนภาพสื่อถ่ายคู่ "ระเบียบรัตน์" มอบรางวัลให้ที่ทำลายเส้นทางการเมือง

(31 ก.ค.) ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น พ.ท.พิสิทธิ์ ชาญเจริญ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น นำเอกสารที่มีการโพสข้อความของ นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ หรือ หมอเปรม ที่ได้นำและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยได้นำรูปการมอบเงินจำนวน 5,000 บาทให้กับ นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิชย์ โดยกล่าวหาอีกฝ่ายได้มอบเงินรางวัลให้เพราะได้ทำการโจมตีทางการเมือง

พ.ท.พิสิทธิ์ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น พ.ท.พิสิษฐ์กล่าวว่าข้อความที่ นพ.เปรมศักดิ์โพสต์ดังกล่าวคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง ทำให้สังคมเข้าใจผิด สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่นและผู้สื่อข่าวในจังหวัดขอนแก่นได้รับความเสียหาย อับอาย

นายกสมาคมฯ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ตนในฐานะนายกสมาคมสื่อฯเป็นผู้มอบเงินจำนวน 5,000 บาทให้กับโครงการทอดผ้าป่าช่วยเหลือผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งโครงการนี้มี นางระเบียบรัตน์ เป็นแม่งาน ภายในงานมีผู้สื่อข่าวหลายสำนักไปถ่ายภาพทำข่าวตามปกติและขณะมอบเงินได้ถ่ายรูปร่วมกันตามปกติ

ภาพที่ นพ.เปรมศักดิ์ นำเอาไประบุไว้ในเฟซบุ๊กนั้น ทำให้คนที่ได้เห็นได้อ่านเข้าใจผิด น่าจะทำให้สื่อเสียชื่อเสียง ถูกดูหมื่นถูกเกลียดชังหรือได้รับความอับอายต่อสาธารณะ จึงถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และประมวลกฏหมายอาญาฐานะหมิ่นประมาท ดังนั้นทางสมาคมฯจำเป็นต้องแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับนพ.เปรมศักดิ์เพื่อรักษาปกป้องเกียรติ ศักดิ์ศรีของสื่อมวลชน

พ.ท.พิสิษฐ์ กล่าวต่อว่า บทบาทหน้าที่ของสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่นที่ผ่านมา นอกจากดูแลสวัสดิการสมาชิกฯ จัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาวงการสื่อมวลชนแล้ว ยังได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือกิจกรรมทางสังคมที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะชนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการมอบเงินให้กับโครงการทอดผ้าป่าช่วยเหลือผู้ป่วยเอดส์ครั้งนี้ก็เป็นภารกิจเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะชนเช่นกัน

ทางด้าน พ.ต.ท.นพดล เพ็ชร์พิสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่าการเข้าแจ้งความร้องทุกข์ของสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่น ครั้งนี้ถือเป็นประเด็นที่สาธารณะชนให้ความสนใจ ดังนั้นตนจะตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงในคดีนี้โดยเฉพาะ โดยมอบหมายให้ พ.ต.ท. ถวัลย์ สุทาวรัตน์ รอง ผกก.สอบสวนเป็นหัวหน้าคณะทำงานและตนจะขอร่วมเป็นกรรมการสอบสวนด้วย

ทั้งนี้เพื่อความรวดเร็วในการทำคดีนี้ ภายหลังรับแจ้งความแล้วจะเริ่มกระบวนการสอบปากคำฝ่ายผู้ร้องทันที เริ่มจากการสอบปากคำ นายกสมาคมฯพ.ท.พิสิษฐ์ และจะเชิญพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ ขณะมีการมอบเงินเข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน

พร้อมกับรวบรวมพยานวัตถุที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบสำนวนคดีให้มากที่สุด คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะสามารถสรุปสำนวนและระบุความผิดตามข้อกล่าวหาได้ว่า ผู้ถูกร้องกระทำผิดเข้าข่ายคดีหมิ่นประมาทมาตราใดบ้าง หลังจากนั้นจะออกหมายเรียก นพ.เปรมศักดิ์ เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งจากการพิจารณาเบื้องต้นน่าจะเข้าข่ายความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ และหมิ่นประมาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook