"น้องแซม" เด็กไทยถูกทิ้งไว้อิยิปต์ 8 ปี ได้บัตรประชาชนใบแรก

"น้องแซม" เด็กไทยถูกทิ้งไว้อิยิปต์ 8 ปี ได้บัตรประชาชนใบแรก

"น้องแซม" เด็กไทยถูกทิ้งไว้อิยิปต์ 8 ปี ได้บัตรประชาชนใบแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้องแซม เด็กไทยที่เร่ร่อนอยู่อิยิปต์ 8 ปี หลังเดินทางกลับสู่อ้อมกอดแม่อีกครั้ง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ช่วยทำบัตรประชาชนใบแรก

จากกรณีที่ทางการกงสุลของไทยได้ทำการช่วยเหลือ เด็กชายที่กลายเป็นเด็กเร่ร่อนอยู่ในประเทศอิยิปต์ ได้ออกมาตามหาแม่ที่พักอาศัยอยู่ในเมืองไทย หลังจากที่พ่อชาวอิยิปต์พาไปอยู่ต่างประเทศและทอดทิ้งเอาไว้อยู่กับแม่เลี้ยง กระทั่งถูกทำร้ายทารุณ จนต้องหลบหนีออกมาใช้ชีวิตเร่ร่อนเอง และประสานงานกับสถานทูตเพื่อติดต่อหาครอบครัวในประเทศไทย

เมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) นางหลิว อายุ 45 ปี ชาว จ.อุดรธานี ได้เข้าโผกอดกับลูกชาย น้องแซม อายุ 14 ปี อีกครั้งในรอบ 8 ปี หลังจากที่ลูกชายได้ไปอยู่ที่ประเทศอิยิปต์ ตั้งแต่ปี 2551 ก่อนที่จะขาดการติดต่อไปและไม่ทราบชะตากรรม จนทราบว่า น้องแซม ได้หลบหนีออกมาจากบ้าน เพราะถูกทำร้ายร่างกายทารุณ จนไม่สามารถทนอยู่ได้อีกต่อไป

นายธาตรี เชาวชตา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวทางสถานทูตไทย กรุงไคโร ประเทศอิยิปต์ ได้รับแจ้งจาก น้องแซม เมื่อเดือนพฤษภาคม นำชื่อของมารดาเขียนใส่กระดาษ มาร้องขอให้ติดตามหา ก่อนจะตามเจอตัวในที่สุด

แต่กระทั่งที่จะนำตัว น้องแซม กลับมาประเทศไทย ปรากฏว่าหนังสือเดินทางก็หมดอายุไปแล้ว ทำให้ต้องทำหนังสือสำคัญประจำตัว (ซีไอ) แทนไปก่อน แต่ขั้นตอนการสืบค้นของฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองต้องใช้เวลาอีก ทำให้หนังสือดังกล่าวหมดอายุลงไปอีกครั้ง ทำให้ยังไม่สามารถเดินทางไปกลับประเทศไทยได้

ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงอนุโลมเป็นกรณีพิเศษ ให้ใช้หนังสือซีไอหมดอายุส่งตัวกลับประเทศได้ ก่อนจะอำนวยความสะดวกและขอความอนุเคราะห์ เดินทางกลับมายังประเทศไทยด้วยสายการบินอิยิปต์แอร์ เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) และได้พบหน้ามารดาอีกครั้ง ทั้งคู่ต่างโผกอดและร้องไห้ด้วยความดีใจ

ขณะที่ทางด้าน นางหลิว ได้เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เคยแต่งงานจดทะเบียนสมรสกับ นายอับเดลราฟี ชาวอิยิปต์ และมีลูกด้วยกันคือ น้องแซม ก่อนจะเลิกรากันตอนที่ลูกชายอายุไม่ถึงขวบ เพราะฝ่ายชายไปมีภรรยาใหม่ที่เมืองพัทยา

จนกระทั่ง น้องแซม อายุราวๆ 7 ขวบ พ่อของน้องอยากจะส่งไปเรียนที่ประเทศอิยิปต์ เพื่ออนาคตการทางศึกษา ประกอบกับทางบ้านก็ฐานะยากจน แม่จึงยินยอมส่งลูกชายไป โดยที่ไม่รู้ว่าลูกถูกส่งไปอยู่กับอดีตภรรยาของนายอับเดลราฟี ซึ่งเป็นชาวอิยิปต์

นางหลิว เล่าว่า ช่วงระยะปีแรกก็ยังติดต่อลูกชายได้อยู่บ้าง แต่หลังจากนั้นก็ติดต่อไม่ได้อีกเลย เมื่อปี 2554 ได้ติดต่อกับ ส.ส.ในพื้นที่ เพื่อช่วยติดตามหาลูกชายที่ประเทศอิยิปต์ด้วย แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ กระทั่งเมื่อเดือนพฤษภาคม ทางกรมการกงสุลแจ้งมาว่า ลูกชายตามหาแม่อยู่ จึงรู้สึกดีใจที่ลูกชายยังมีชีวิตอยู่และติดต่อกลับมา

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ น้องแซม เดินทางกลับมาประเทศไทย ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (31 ก.ค.) ทางเจ้าหน้าที่ได้พาไปทำเอกสารประจำตัวต่างๆ เช่น ทะเบียนบ้าน หรือ ถ่ายบัตรประจำประชาชน เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากยังไม่เคยมีเอกสารใดๆ เหล่านี้

โดยหลังจากนี้ ทางกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จะเข้าช่วยเหลือเยียวยาและประเมินสภาพจิตใจของเด็กต่อไป ส่วนกรณีที่ระบุว่า เด็กถูกทำร้ายร่างกายครั้งสมัยอยู่ที่ประเทศอิยิปต์ จะต้องมีการสอบถามข้อเท็จจริง โดยมีทีมสหวิชาชีพร่วมพูดคุยและประเมินต่อไป

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ครอบครัวข่าวช่อง 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook