โวยสายการบินดังใจดำ ทิ้งผู้โดยสารขาเจ็บไว้กลางสนามบิน

โวยสายการบินดังใจดำ ทิ้งผู้โดยสารขาเจ็บไว้กลางสนามบิน

โวยสายการบินดังใจดำ ทิ้งผู้โดยสารขาเจ็บไว้กลางสนามบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 ส.ค.) ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Mattana Gosoomp โพสต์ข้อความร้องเรียนสายการบินดัง บอกเล่าเหตุการณ์ความยากลำบากในการเดินทางของตนและเพื่อนที่กระดูกขาแตกเดินไม่ได้ เนื่องจากทางสายการบินไม่มีรถยกสำหรับผู้พิการ ทำให้ต้องตกยอมตกเครื่อง ไม่ได้กลับบ้าน พร้อมเรียกร้องให้สายการบิน ประกาศให้ชัดเจนไปเลยว่า ผู้พิการและผู้ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อย่ามาใช้บริการ

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2559 เจ้าของโพสต์มีเพื่อนประสบอุบัติเหตุกระดูกแตกต้องเข้าเฝือก มาทำภารกิจที่กรุงเทพและต้องเดินทางกลับเชียงใหม่ไฟล์ท 20.15 น. ในสภาพเดินด้วยไม้ค้ำ ตอนแรกสายการบินมีรถวีลแชร์มาบริการตามปกติ แต่ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อขณะที่นั่งรอขึ้นเครื่องเมื่อเวลา 18.30 น. ที่เกท 42 ทางสายการบินประกาศเปลี่ยนประตูขึ้นเครื่องเป็นเกท 72 ซึ่งไกลและต้องลงบันไดเลื่อนไปอีก 2 ครั้ง อย่างทุลักทุเล เนื่องจากไม่สามารถเอาวีลแชร์ลงบันไดเลื่อนได้

ระหว่างรอรถตู้ไปขึ้นเครื่อง ได้สอบถามพนักงานที่เคาน์เตอร์ ว่าผู้โดยสารจะขึ้นเครื่องยังไง เจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่บริการอยู่ประจำเกท 72 ให้คำตอบว่า ให้เดินขึ้นเครื่องเอง สายการบินอื่นมีรถยกคนพิการ แต่สายการบินนี้ไม่มีบริการ

เมื่อได้รับการแจ้งเช่นนั้น ตนและเพื่อนจึงขอปฏิเสธที่จะเดินทาง และนั่งรอที่หน้าเกท 72 ต่อไป สักพักเมื่อเครื่องออกไปแล้ว พนักงานหญิงคนหนึ่งจึงเดินมาหาพร้อมมายืนเท้าสะเอวบอกว่าให้รอกระเป๋าที่โหลดเพราะเครื่องออกไปแล้ว พร้อมบอกว่า ทางสายการบินทำการออกตั๋วเลื่อนไฟล์ทให้ใหม่ จะเดินทางได้เมื่อไหร่ เมื่อเจ้าของโพสต์ลังเลเจ้าหน้าที่จึงถามว่า "ตกลงจะรอให้ขาหาย ก่อนถึงจะบินไปใช่ไหมคะ"

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ทั้งกลุ่มก็เดินจากไป โดยไม่แจ้งว่าให้ไปรับกระเป๋าที่ไหน จะกลับขึ้นไปอย่างไร ตนกับเพื่อนนั่งรอจนไม่เหลือใครในเกท 72 แล้ว ไม่มีใครจากสายการบินมาแจ้งอะไรจนเกือบชั่วโมง จึงตัดสินใจโทรสายด่วน 1318 รอการประสานโดยไม่วางสายประมาณ 30 นาที เจ้าหน้าที่รับเรื่องก็ประสานงานกับเจ้าหน้าที่สายการบิน จนเกือบอีก 1 ชม. พนักงานได้มาแจ้งให้เดินขึ้นบันไดกลับไปโดยไม่มีบันไดเลื่อน ผู้โดยสารจึงแจ้งว่า ไม่สามารถเดินได้ ขอรถตู้มารับไปส่งที่ประตูขาออก พนักงานก็บอกว่า ตนไม่มีอำนาจตัดสินใจ ผู้โดยสารจึงต้องนั่งรอต่อไปเกือบชั่วโมง

จนกระทั่งสุดท้ายประตูปิดหมดแล้ว จึงต้องเข้าไปแจ้งเจ้าหน้าที่ รปภ. ซึ่งแจ้งต่อไปยังผู้ตรวจการประจำการท่าอากาศยานสนามบินดอนเมือง สักพักผู้ตรวจการจึงเดินทางมารับเรื่องและลงบันทึกไว้เพื่อเป็นหลักฐานและดำเนินการต่อไป

จนพักใหญ่จึงมีรถตู้ของสายการบินมารับไปส่งที่ประตูขาเข้า เป็นเวลาสี่ทุ่มกว่า จึงขอให้จัดที่พักใกล้ๆ ให้เพราะต้องบินเช้าอีกวัน เจ้าหน้าที่หารือกันอีกและสรุปว่า บริการเลื่อนตั๋วให้แล้ว ไม่สามารถรับผิดชอบค่าที่พักให้ได้ แต่จะช่วยจัดหาที่พักให้ได้ซึ่งผู้โดยสารต้องออกเอง

ทั้งนี้ เจ้าของโพสต์ได้ร้องเรียนไปยังผู้บริหารของสายการบินดังกล่าว ระบุว่า ให้ประกาศให้ชัดเจนไปเลยว่า ผู้พิการและผู้ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อย่ามาใช้บริการ และไม่จำเป็นหากจะแก้ปัญหาด้วยการส่งจดหมายขอโทษหรือส่งกระเช้าดอกไม้ ควรเอาเงินที่จะใช้ไปจัดหาบริการรถยกสำหรับอำนวยความสะดวกแก่ให้ผู้พิการหรือต้องการความช่วยเหลือพิเศษจะดีกว่า

ล่าสุด สายการบินนกแอร์ ได้เข้ามาคอมเม้นต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า "ทางเราต้องขออภัยอย่างสูงสำหรับความไม่สะดวกต่างๆ ที่เกิดขึ้นค่ะ และได้แจ้งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบเพื่อนำไปแก้ไข และปรับปรุงต่อไปค่ะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook