กต.สรุปผลประชามติอย่างไม่เป็นทางการ ยันทำตามโรดแมป

กต.สรุปผลประชามติอย่างไม่เป็นทางการ ยันทำตามโรดแมป

กต.สรุปผลประชามติอย่างไม่เป็นทางการ ยันทำตามโรดแมป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงผลการออกเสียงประชามติอย่างไม่เป็นทางการ ว่า ฝ่ายที่เกี่ยวข้องนับคะแนนแล้วร้อยละ 94 มีผู้มาใช้สิทธิ์ออกเสียงทั่วประเทศ จำนวน 27,623,126 คน คิดเป็นร้อยละ 54.61 ของผู้มีสิทธิ์ออกเสียง มีผู้เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 15,562,027 เสียง คิดเป็นร้อยละ 61.40 ของผู้มาใช้สิทธิ์ และไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ 9,784,680 เสียง คิดเป็นร้อยละ 38.60 ของผู้มาใช้สิทธิ์

เป็นผลให้ร่างรัฐธรรมนูญได้รับความ "เห็นชอบ" ในการออกเสียงประชามติ ส่วนคำถามพ่วงที่ระบุว่า เพื่อให้การปฏิรูปประเทศ มีผู้เห็นชอบ 13,969,594 เสียง คิดเป็นร้อยละ 58.11 ของผู้มาใช้สิทธิ์ และไม่เห็นชอบ 10,070,599 เสียง คิดเป็นร้อยละ 41.89 ของผู้มาใช้สิทธิ์ เป็นผลให้ประเด็นเพิ่มเติมได้รับความ "เห็นชอบ" ในการออกเสียงประชามติ


พร้อมยืนยันกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญและการทำประชามติเปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมอย่างครอบคลุม ผ่านการรับฟังความคิดเห็น และการจัดสัมมนาและอภิปรายอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้ประชาชนมีความเข้าใจต่อเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญในวงกว้าง

ทั้งนี้ รัฐบาลยืนยันความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะปฏิรูปประเทศและวางรากฐานที่มั่นคงและยั่งยืนในทุกด้าน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ประเทศไทยสามารถดำเนินการตาม Roadmap ซึ่งมุ่งสู่ความเป็นประชาธิปไตย ที่ยั่งยืนและสอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวในการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี


สำหรับขั้นตอนในลำดับต่อไป คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในบทเฉพาะกาลให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงภายใน 30 วัน และเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน หากมีการแก้ไขจะต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 15 วัน

จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภายใน 30 วัน หลังจากนั้น กรธ. จะดำเนินการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญและดำเนินการตามขั้นตอนภายในที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งในปี 2560 ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook