กู้ภัยฯ สาว 19 ปี ตื่นเต้น ทำคลอดครั้งแรกบนรถกระบะ

กู้ภัยฯ สาว 19 ปี ตื่นเต้น ทำคลอดครั้งแรกบนรถกระบะ

กู้ภัยฯ สาว 19 ปี ตื่นเต้น ทำคลอดครั้งแรกบนรถกระบะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(10 ส.ค.) เมื่อเวลา 08.00 น. ศูนย์วิทยุมูลนิธิสว่างคีรีธรรม จ.เลย ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ มีหญิงมีครรภ์ใกล้คลอดให้ช่วยนำส่ง รพ.วังสะพุง ที่ถนนบ้านลาด-บ้านโคกสว่าง หมู่ 8 ต.โคกขมิ้น อ.วังสะพุง ประสานไปยังกู้ภัยสว่างคีรีธรรม จุดโคกขมิ้น ให้เดินทางไปช่วยเหลือทันที

ที่เกิดเหตุพบรถยนต์กระบะ สีเขียว (ไม่ทราบเลขทะเบียน) จอดรถรอข้างทางถนน โดยมีญาติๆ พยายามช่วยเหลือหญิงสาวใกล้คลอดน้ำคร่ำแตก อยู่ท้ายรถกระบะ ชื่อ น.ส.อัมพร มีสินธุ์ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8 ม.8 ต.โคกขมิ้น อ.วังสะพุง จ.เลย เจ้าหน้าที่กู้ภัยรีบดำเนินการรับต่อ เปลี่ยนถ่ายโอนรถเพื่อนำส่ง รพ.วังสะพุง

แต่ระหว่างนั้นน้ำคร่ำแตกหัวเด็กโผล่ออกมา ไม่สามารถที่จะนำส่งโรงพยาบาลได้ทัน น.ส.ศิวรา แดงนา อายุ 19 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างคีรีธรรม จุดโคกขมิ้น ได้ตัดสินใจทำคลอดเอง ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง จนเด็กคลอดออกมาเป็นเพศหญิง สภาพร่างกายสมบูรณ์ ปลอดภัยทั้งแม่และลูก จากนั้นได้รีบนำส่ง รพ.วังสะพุง ทันที

จากการสอบถาม น.ส.ศิวรา เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ซึ่งยังอยู่ในอาการที่ดีใจ เปิดเผยว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทำคลอด ได้มาสมัครเป็นอาสากู้ภัยสว่างคีรีธรรม จ.เลย ประจำจุดโคกขมิ้น อ.วังสะพุง มา 3 ปี แล้ว ผ่านการอบรมวิธีทำคลอดปฐมพยาบาลมา แต่ไม่เคยได้ใช้จริง

มาวันนี้เจอเคสนี้ เป็นเคสแรก รู้สึกตื่นเต้น พยายามตั้งใจทำคลอดให้ดีที่สุด จนสามารถทำคลอดเองได้ ปลอดภัยทั้งแม่และเด็ก ตื่นเต้น ดีใจ จนบอกไม่ถูก ทราบว่าการคลอดครั้งนี้เป็นการคลอดลูกคนที่สองของ น.ส.อัมพร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook