ประวัติพล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผบ.พล.ร.4 ทหารเพื่อประชาชน

ประวัติพล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผบ.พล.ร.4 ทหารเพื่อประชาชน

ประวัติพล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผบ.พล.ร.4 ทหารเพื่อประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 หรือ ผบ.พล.ร. 4 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นนายทหารที่สื่อมวลชนใน จ.พิษณุโลก ได้ทำงานร่วมกันมากที่สุดท่านหนึ่ง สไตล์การทำงานที่ชอบเข้าถึงพื้นที่ วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาแบบทันท่วงที เบ็ดเสร็จ เป็นเอกลักษณะเฉพาะตัวของพี่ไจแอ้นท์ หรือ ผบ.พล.ร.4 ท่านนี้

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา สื่อมวลชนในพิษณุโลกได้ทำงานร่วมกับท่านมาโดยตลอด ทั้งภารกิจหลักของนายทหารราบ ที่ดูแลพื้นที่แนวชายแดนไทยพม่าด้านทิศตะวันตก ในตำแหน่งผู้บัญชาการ กองกำลังนเรศวร ดูและความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนตั้งแต่ทิศเหนือของไทยจากเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก

สื่อมวลชนพิษณุโลก หลายแขนงได้มีโอกาสติดตามผบ.พล.ร. 4 ไปปฏิบัติภารกิจตรวจเยี่ยมหน่วยทหารตามแนวชายแดนบ่อยครั้ง ขณะที่ภารกิจรองที่พบปะมวลชนทุกหมู่เหล่า ตั้งแต่ระดับบริหารถึงประชาชนเดินดิน พล.ต.นพพร ก็ทำงานได้อย่างเข้มแข็ง ในปัญหาเฉพาะหน้าแต่ละด้าน และตามภารกิจที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย

พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ เกิดเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2501 ปัจจุบัน อายุ 58 ปี ภรรยาชื่อ ดร.กรรณิกา เรือนจันทร์ อายุ 56 ปี บุตรชื่อ นายภาคภูมิ เรือนจันทร์ น.ส.ปรารถนา เรือนจันทร์ ที่อยู่ปัจจุบัน หมู่ที่ 3 ตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

ประวัติการศึกษาและรับราชการ รร.ตท. รุ่น ๑๙ ปี ๒๕๒๑ รร.จปร.รุ่น ๓๕ ปี ๒๕๒๖

ประวัติรับราชการ/ตำแหน่งหน้าที่ที่สำคัญที่ผ่านมา - ปัจจุบัน

ผบ.มว.ร.๑๗ พัน.๑ พ.ศ.๒๕๒๖ - ๒๕๒๙

ผบ.ร้อย.อวบ.ร.๑๗ พัน.๑ พ.ศ.๒๕๓๐ - ๒๕๓๒

ผบ.ร้อย.สสก.ร.๑๗ พัน.๑ พ.ศ.๒๕๓๓ - ๒๕๓๓

ประจำ รร.สธ.ทบ. พ.ศ.๒๕๓๔ - ๒๕๓๔

ผช.ฝขว.พล.ร.๔ พ.ศ.๒๕๓๕ - ๒๕๓๗

หน.ฝยก.พล.ร.๔ พ.ศ.๒๕๓๘ - ๒๕๓๙

หน.ฝยก.จทบ.พ.ย. พ.ศ.๒๕๔๐ - ๒๕๔๔

ผบ.ทพ.๓๖ พ.ศ.๒๕๔๕ - ๒๕๔๖

รอง ผบ.ร.๗ พ.ศ.๒๕๔๗ - ๒๕๔๙

ผบ.ร.๗ พ.ศ.๒๕๕๐ - ๒๕๕๐

เสธ.พล.ร.๔ พ.ศ.๒๕๕๑ - ๒๕๕๕

รอง ผบ.พล.ร.๔ พ.ศ.๒๕๕๕ - ๒๕๕๗

ผบ.พล.ร.๔/ผบ.กกล.นเรศวร พ.ศ.๒๕๕๗ (๑ ต.ค.๕๗) - ปัจจุบัน

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา สื่อมวลชนใน จ.พิษณุโลก ได้คลุกคลีและติดตามการทำงานข่าวของท่านเรื่อยมา ตั้งแต่ท่านยังยศพันเอก ตำแหน่งเสนาธิการ กองพลทหารราบที่ 4 บทบาทภารกิจ ในการนำกำลังพลเข้าป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองพิษณุโลกในปี 2554 การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมตามอำเภอต่าง ๆ ในปีน้ำท่วมใหญ่

จนมารับตำแหน่งรองผบ.พล.ร. 4 ท่านก็ยังปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่อย่างเข้มแข็งในหลาย ๆ ด้าน ที่ชาวพิษณุโลกมักพบกับท่านประจำ ทั้งแก้ปัญหาบ่อน เด็กแว้น การจัดระเบียบสังคมด้านต่าง ๆ การแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย กระทั่งท่านขึ้นมาเป็นผล.พล.ร. 4 ก็ยังคงทำงานในสไตล์ดุดันเข้มแข็ง แก้ปัญหาในพื้นที่แบบถึงลูกถึงคน

รอบปี 2559 ที่ผ่านมา ในพิษณุโลกมีปัญหาหลายด้าน การทำงานของพล.ต.นพพร สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว การเข้าตรวจค้นปราบปรามผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมหมู่บ้านศรีทรัพย์ตำบลหัวรอ เข้าแก้ไขปัญหาน้ำท่วม อ.นครไทย การเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยด้านต่าง ๆ

ผลงานล่าสุดคือการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ อัคคีภัยในอาคารสูง ในพื้นที่จ.พิษณุโลกและกำแพงเพชร ระดมสรรพกำลังซักซ้อมแผนด้วยเครื่องไม้เครื่องมือที่มี ทำให้รู้ว่ามีขีดความสามารถในการควบคุมและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้มากน้อยแค่ไหน

กระทั่งภารกิจที่ปฏิบัติเป็นปกติ น้ำท่วมในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน พล.ต.นพพร ก็ไม่รอช้า ขึ้นเครื่องไปตรวจสถานการณ์ด้วยตนเอง เป็นเช่นนี้ทุกครั้งไปในการเข้าถึงเพื่อแก้ไขปัญหาช่วยเหลือประชาชน และเป็นการทำหน้าที่ครั้งสุดท้ายสมชายชาติทหาร

เราชาวสื่อมวลชนพิษณุโลกที่เคยร่วมงานร่วมติดตามทำข่าว ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว พล.ต.นพรพ เรือนจันทร์ ผบ.พล.ร. 4 และนายทหารทุกท่านที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกครั้งนี้อย่างสุดซึ้ง พวกท่านจะอยู่ในความทรงจำและเป็นแบบอย่างในการทำงานเพื่อประชาชนตลอดไป

ที่มา : พิษณุโลกฮอตนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook