ศาลเลยอนุมัติออกหมายจับ "ธัมไชโย" ข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน

ศาลเลยอนุมัติออกหมายจับ "ธัมไชโย" ข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน

ศาลเลยอนุมัติออกหมายจับ "ธัมไชโย" ข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ก.ค.59 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้างสำนักงานตำรวจ สนธิกำลัง จนท.หลายฝ่ายปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า สวนป่าหิมวันต์ อ.ภูเรือ จ.เลย เครือข่ายวัดธรรมกาย ที่มีการก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้างบุกรุกที่สาธารณะและทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นและได้เข้าดำเนินการสืบสวน สอบสวน จับกุมตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ปกครอง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ที่ดิน เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา ได้ร่วมกันปิดล้อม ตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายข้างต้น ตามหมายค้นศาลจังหวัดเลย ที่ 196/2559 ลง 13 ก.ค.59 และหมายค้น ศาลจังหวัดเลย ที่ 197/2559 ลง 14 ก.ค.59

พบมีการออกหลักฐาน นส.3 ก อันเป็นเท็จ รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูเปือย ป่าภูขี้เถ้าและป่าภูเรือ เนื้อที่รวม 129 ไร่ โดยออกให้ในชื่อพระไชยบูลย์ สุทธิผลหรือพระธัมมชโย อันเป็นความผิดฐาน ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือ หรือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่น ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 เข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่อสร้าง หรือ เผาป่าฯ และมีความผิดตาม ม.9 (108 ทวิ) ตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ม.14

วันนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ส.ค.59 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบ พ.ต.อ.ปิติพัฒน์ ธวัชวิเชียร รอง ผบก.ภว.จ.เลย หัวหน้าทีมพนักงานสอบสวนคดีวัดป่าหิมวันต์ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย ถึงความคืบหน้ากรณีสวนป่าหิมวันต์ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย ที่ศาลจังหวัดเลย อนุมัติออกหมายจับพระเทพมหาญาณหมามุนี (ไชยบูลย์ ธัมไชโย) หรือพระไพบูลย์ และวัดธรรมกาย และแจ้งข้อกล่าวหานายศักดิ์ชาย มงคลเคหา ผู้ดูแลร่วมยึดครอบครองทำประโยชน์ อยู่อาศัยในที่ดินก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำโดยประกายใด อันเป็นการทำลายป่า และเป็นการเสื่อมเสียป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามหมายจับศาลจังหวัดเลย ลงวันที่ 15 ส.ค.2559 เลขที่ 174/59 และ 175/59

พ.ต.อ.ปิติพัฒน์ ธวัชวิเชียร เปิดเผยว่า จากการสอบสวนและหาหลักฐานของพนักงานสอบสวนตั้งแต่วันที่เข้าตรวจยึด พบว่าสวนป่าหิมวันต์ ต.ร่องจิก มีการกระทำความผิดจริง จึงได้รวบรวมหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดเลย ออกหมายจับพระเทพมหาญาณหมามุนี (ไชยบูลย์ ธัมไชโย) หรือพระไพบูลย์ และวัดธรรมกาย และแจ้งข้อกล่าวหานายศักดิ์ชาย มงคลเคหา ผู้ดูแล ร่วมยึดครอบครอง

โดยทางสอบสวนพบว่าก่อนที่จะมีการโอนโฉนดที่ดิน นส.3 ก. จำนวน 10 แปลง จำนวน 84 ไร่ รวมออกเป็นโฉนดฉบับเดียวเป็น 129 ไร่ เพิ่มขึ้น 45 ไร่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวน นั้นถือว่าครอบครองโดยผิดกฎหมาย โดยเมื่อวานได้ขออนุมัติศาลจังหวัดเลย ออกหมายจับ โดยมีส่งหมายจับไปยังสถานีตำรวจทั่วประเทศ พบตัวที่ไหนก็สามารถจับกุมตัวได้

ส่วนการรวบรวมหลักฐานเพื่อส่งให้อัยการฟ้องคาดว่าจะสามารถรวบรวมเอกสารและหลักฐานให้แล้วเสร็จได้เดือนหน้า ด้านนายศักดิ์ชาย มงคลเคหา ผู้ดูแล ได้มีการเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจหลัง จนท.ทำการตรวจยึดสวนป่าหิมวันต์ โดยไม่มีการจับกุมตัวแต่อย่างไร เนื่องจาก ผตห.ได้เข้าแสดงตัวและไม่ได้หลบหนี มาวันนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหานายศักดิ์ชาย

โดยไม่ได้ขอหมายจับ ในข้อหาร่วมกันบุกรุก แผ้วถางป่าสงวน โดยมีอัตราจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook