ทนายชี้! สาวในคลิปตบตำรวจดำเนินคดีได้ ถ้าทำให้เสียชื่อเสียง

ทนายชี้! สาวในคลิปตบตำรวจดำเนินคดีได้ ถ้าทำให้เสียชื่อเสียง

ทนายชี้! สาวในคลิปตบตำรวจดำเนินคดีได้ ถ้าทำให้เสียชื่อเสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนายพัณณ์ชิตา เผยถึงกรณีคลิปสาวตบตำรวจว่า หากคู่กรณีที่ถูกถ่ายคลิปตกเป็นผู้เสียหาย สามารถดำเนินคดีได้ ฝากเตือนคิดก่อนแชร์

วันที่ 19 ส.ค. 59 ทนายพัณณ์ชิตา วงศ์ศักดิ์ภวิภา ทนายความและนักกฎหมายอิสระ ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวสปริงนิวส์ ถึงกรณีโซเชียลตำหนิมือปล่อยคลิปสาวตบตำรวจ ว่า เบื้องต้น ต้องดูก่อนว่า ข้อมูลที่เผยแพร่ออกไปอาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายหรือไม่ โดยข้อมูลข่าวสารที่มีการเผยแพร่ออกไปมีลักษณะหมิ่นประมาทผู้อื่น หรืออาจทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง หรือได้รับความเสียหายจากคลิปที่เผยแพร่ ก็อาจมีความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มาตรา 16

"สำหรับอัตราโทษกรณีหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มาตรา 16 ต้องระวางโทษไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

ทนายพัณณ์ชิตา กล่าวอีกว่า ถ้าคู่กรณีที่ถูกถ่ายคลิปตกเป็นผู้เสียหายในส่วนที่ถ่ายคลิปออกไปและทำให้เสียชื่อเสียง หรือได้รับผลกระทบจากคลิปที่ถ่ายออกไป อาจจะเรียกร้องค่าเสียหายได้ทั้งทางแพ่ง และดำเนินคดีทางอาญาได้ด้วย

"สำหรับประชาชนที่กำลังใช้สื่อและข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ และนักแชร์คลิปทั้งหลายนะคะ การถ่ายรูปภาพหรือวิดีโอลงสู่คอมพิวเตอร์หรือโลกโซเชียลต่าง ๆ ให้ใช้วิจารณญาณในการแชร์ข้อมูลข่าวสารด้วยนะคะ เพราะอาจทำให้บุคคลที่ถูกแชร์คลิปออกไปได้รับความเสียหาย ด้านนึงก็อาจทำให้เราต้องตกเป็นผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ค่ะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook