พีระศักดิ์ชี้ส.ว.ชงชื่อนายกคนนอกรอบ2ได้
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/410/2052042/722842-01.jpgพีระศักดิ์ชี้ส.ว.ชงชื่อนายกคนนอกรอบ2ได้

    พีระศักดิ์ชี้ส.ว.ชงชื่อนายกคนนอกรอบ2ได้

    2016-08-20T15:28:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    รองประธาน สนช. คนที่2 'พีระศักดิ์' ชี้ ส.ว. ชงชื่อนายกรัฐมนตรีคนนอก รอบ 2 ได้ ปัดเปิดทางคนใน คสช. รอดูข้อสรุป เชื่อ เมื่อถึงเวลา คสช.ปลดล็อกพรรคการเมืองแน่ ยืนยัน ทุกอย่างยังเป็นไปตามโรดแมป

    นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กล่าวถึงการเสนอของ สนช. ให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.แก้ไขให้ ส.ว.มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีตามคำพ่วงที่ผ่านประชามติ ว่า ในรอบ 2 หากเกิดกรณีที่ไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ส.ว. ก็น่าจะมีสิทธิ์เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี คนนอกได้ เพราะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของคำถามพ่วงที่ผ่านการทำประชามติไปแล้ว แต่ยืนยัน ส.ว. จะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีตามกระบวนการปกติไม่ได้ เรื่องนี้เป็นการตีความกฎหมาย ซึ่งไม่ได้ทำเกินหลักการคำถามพ่วงที่วางไว้ และสุดท้ายข้อเสนอของ สนช. ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ กรธ. โดยทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ได้มีปัญหาหรือความขัดแย้งใด ๆ พร้อมปฏิเสธด้วยว่า การผลักดันให้ ส.ว.ชุดใหม่ เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ใบเบิกทางให้ สนช. กลับ เข้ามาเป็น ส.ว.สมัยหน้า เพราะกฎหมายลูกอาจจะเขียนห้ามไว้ก็ได้ ทั้งนี้ ก็ไม่ได้เปิดทางให้บุคคลในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาเป็นนายกรัฐมนตรีเช่นกัน

    นายพีระศักดิ์ ยังกล่าวถึงการที่หลายฝ่ายเสนอให้ คสช.ปลดล็อกทางการเมืองว่า คสช.คงเป็นผู้ประเมินสถานะการณ์ทางการเมืองว่าถึงเวลาหรือไม่ แต่จากการติดตามเชื่อว่าเมื่อถึงเวลา คสช.ก็จะผ่อนปรนให้พรรคการเมืองจัดกิจกรรมทางการเมืองได้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรั และหัวหน้า คสช.ได้พูดมาตลอดว่า ต้องทำหน้าที่ให้ประเทศชาติสงบก่อน หากไม่สงบก็อาจจะไม่มีการเลือกตั้ง ซึ่งหลังการบ้านเมืองสงบ ก็จะมีการเลือกตั้ง ทั้งนี้ หากยังไม่สงบ กระบวนการตามปกติต้องชะลอออกไปเช่นกัน และขอยืนยัน ทุกอย่างยังเป็นไปตามโรดแมป แต่หากในอนาคตมีอะไรที่คาดไม่ถึงก็ว่ากันอีกเรื่องหนึ่ง โดยส่วนของ สนช. มีหน้าที่ในการเตรียมการที่จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 10 ฉบับ ซึ่งได้เตรียมกำลังคนไว้พร้อมแล้ว ทั้งการศึกษาโครงสร้างร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นหน้าที่หลักของ สนช. ขณะนี้