สนช.ขอส.ว.เสนอชื่อนายกฯหากสภาวืดรอบแรก

สนช.ขอส.ว.เสนอชื่อนายกฯหากสภาวืดรอบแรก

สนช.ขอส.ว.เสนอชื่อนายกฯหากสภาวืดรอบแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'นพ.เจตน์' ยัน แนวคิดให้ ส.ว. เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ได้ ไม่ใช่สืบทอดอำนาจ - ก้าวก่าย ส.ส. แจงทำได้หากมีการขอยกเว้น ม.88 เท่านั้น

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกกรรมาธิการกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับข้อเสนอของ สนช. ต่อ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในประเด็น ให้ ส.ว. เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ได้ว่า ในความเป็นจริง ไม่ได้เป็นการเสนอเพื่อให้ คสช. สืบทอดอำนาจ หรือพยายามก้าวก่ายการทำหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรแต่อย่างใด เพียงแต่ในการเสนอนั้น คือ ในเบื้องต้นให้ยึดตามที่ร่างรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาล คือ ให้ ส.ส. เสนอชื่อก่อน ตาม มาตรา 88 และให้ที่ประชุมรัฐสภาให้ความเห็นชอบ แต่หากไม่สามารถหาบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ได้ เพราะรัฐสภาไม่เห็นชอบ ต้องมีการเสนอชื่อใหม่ หรือต้องมีการขอยกเว้น มาตรา 88 จึงให้ ส.ว. เข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอเท่านั้น ไม่ได้ต้องการให้ ส.ว. เสนอชื่อบุคคล ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ได้ในทันที ตามที่หลายฝ่ายเป็นกังวล ส่วน กรธ. จะปรับแก้ไขอย่างไรนั้น ต้องรอดูอีกครั้ง   


อย่างไรก็ตาม นพ.เจตน์ กล่าวว่า หลังจากนี้ ทาง สนช. ก็จะมีการหารือกันเพื่อติดตามในประเด็นดังกล่าว รวมถึงนำข้อสังเกต จากการเข้าหารือกับ กรธ. เมื่อสัปดาห์ก่อนมาพิจารณากันอีกครั้งด้วย และหาก กรธ. ต้องการข้อคิดเห็นเพิ่มเติมอีกก็พร้อมที่ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook