ฝรั่งพิเรนทร์ ฝ่าฝืนป้ายปีน "หินตา" สถานที่ท่องเที่ยวดังเกาะสมุย

ฝรั่งพิเรนทร์ ฝ่าฝืนป้ายปีน "หินตา" สถานที่ท่องเที่ยวดังเกาะสมุย

ฝรั่งพิเรนทร์ ฝ่าฝืนป้ายปีน "หินตา" สถานที่ท่องเที่ยวดังเกาะสมุย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีการโพสต์ในเฟซบุ๊กชื่อ รวมพลฅนหมุย ที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กำลังปืนขึ้นและนั่งบนยอดของหินตา ล่าสุดทางฝ่ายปกครองอำเภอเกาะสมุยลงตรวจสอบและตามหานักท่องเที่ยวคนดังกล่าว โดยชาวบ้านมีความเชื่อว่า หินตาหินยายมีความศักดิ์สิทธิ์

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) นายจิรศักดิ์ วรรณบวร ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอเกาะสมุย ลงพื้นที่ตรวจสอบที่แหล่งท่องเที่ยวหินตาหินยาย หลังจากมีการแชร์ในสื่อโซเชียลเฟซบุ๊กที่มีนักท่องเที่ยวพิเรนทร์ปีนป่ายขึ้นไปบนหินตา ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนเกาะสมุยนับถือมาช้านาน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเกาะสมุย

นายจิรศักดิ์ ปลัดอำเภอ กล่าวว่า ก็จะต้องทำป้ายห้ามที่ชัดเจน โดยห้ามปีนป่ายไปบนหินตาโดยเด็ดขาด เพราะหินตาหินยายคือสัญลักษณ์ของชาวเกาะสมุย มาเที่ยวเกาะสมุยก็จะต้องมาที่ตรงนี้ และยังมีศาลหินตาหินยายอยู่ด้วย โดยชาวบ้านเชื่อว่าที่นี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

สำหรับอัตราโทษของการขีดเขียนขั้นสูงสุดอยู่ที่ 5,000 บาท ต้องขอความร่วมมือ ถ้าขึ้นไปก็ถือว่าลบหลู่ นอกจากนี้สภาพของหินตาเท่าที่ดู ด้วยสภาพและกาลเวลาก็เริ่มมีการผุกร่อนแล้ว อย่างไรก็ตามจะได้ประสานไปยังเทศบาลนครเกาะสมุย ทำป้ายแนะนำ และป้ายห้ามขึ้นมาใหม่ เพราะของเดิมมีป้ายเดียวอยู่ในสภาพชำรุด

นางจันทร์อัมพร อายุ 63 ปี แม่ค้าขายกาละแม บอกว่า ได้มาขายกาละแมให้นักท่องเที่ยวที่หินตาหินยายมากว่า 20 ปีแล้ว รู้สึกไม่ดีเลยที่มีนักท่องเที่ยวปีนขึ้นไปบนหินตา หินตาหินยายเป็นที่นับถือสักการะบูชาของคนในบริเวณดังกล่าวและชาวเกาะสมุยทั่วไป

ชาวเกาะสมุยมีความเชื่อว่าหินตาหินยายมีความสำคัญต่อคนเกาะสมุยมาก จึงได้ตั้งศาลตายายไว้บริเวณดังกล่าว ตั้งแต่บรรพบุรุษมาแล้วที่นับถือสืบต่อกันมา ส่วนมากนักท่องเที่ยวเกือบทุกคนเลยที่มาเที่ยวเกาะสมุย และต้องมาเที่ยวที่หินตาหินยายแห่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สถานที่ท่องเที่ยวหินตาหินยาย ยังมีร้านขายสินค้าที่ระลึก ของฝากนานาชนิด ส่วนของฝากที่ขึ้นชื่อที่สุดในบริเวณนี้ก็คือ กาละแม ที่ทุกคนจะต้องซื้อกลับ เพราะกาละแมที่ขายอยู่ที่นี่ รสชาติอร่อยไม่เหมือนใคร

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก Workpoint News

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook