ทนายยื่นหลักทรัพย์1.5ล.ประกัน15นปป.อีกรอบ

ทนายยื่นหลักทรัพย์1.5ล.ประกัน15นปป.อีกรอบ

ทนายยื่นหลักทรัพย์1.5ล.ประกัน15นปป.อีกรอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนายนำหลักทรัพย์ 1.5 ล้านบาท ยื่นขอประกันตัว 15 นปป. อีกครั้ง หลังเมื่อวานนี้รวบรวมหลักทรัพย์ไม่ทัน พร้อมระบุไม่กังวลการต่อสู้คดี

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) เปิดเผย กรณีการยื่นขอประกันตัวกลุ่มแนวร่วมปฏิวัติประชาธิปไตย หรือ นปป.15 คน ในคดีฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนขึ้นไป และความผิดฐานกระทำการอันเข้าข่ายอั้งยี่ หลังจากเมื่อวานนี้ศาลทหารอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว แต่ผู้ต้องหารวบรวมหลักทรัพย์ไม่ทัน ซึ่งในวันนี้ก็ได้ยื่นอีกครั้ง โดยใช้หลักทรัพย์เดิม คือ ที่ดินมูลค่า 1 ล้าน และเงินสดที่ญาติของผู้ต้องหารวมเงินกัน จำนวน 5 แสนบาท และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องของเอกสารจึงทำให้เกิดความล่าช้า แต่ขณะนี้ทุกอย่างพร้อมแล้ว คาดว่าเย็นนี้จะได้รับการปล่อยตัว

ส่วนที่มาของกลุ่ม นปป. จะแยกตัวมาจากกลุ่มที่ไม่พอใจ นปช. แล้วมาตั้งกลุ่มใหม่ เนื่องจากทัศนคติไม่ตรงกันหรือไม่นั้น คาดว่าไม่น่าจะใช่เหตุผล แต่ทั้งนี้กลุ่ม นปป. ไม่ได้มีจากโครงสร้างและการดำเนินการเป็นกระบวนการ เพียงแต่เป็นผู้ที่มีความคิดตรงกันมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันมากกว่า เพราะส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ นายวิญญัติ ยังกล่าวอีกว่า ไม่มีความกังวลในข้อกล่าวหาคดีอั้งยี่ เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ความจริง แต่สิ่งที่กังวลใจคือ การใช้อำนาจของระดับผู้นำที่มีความคิดกับประชาชนในแง่ลบ จึงได้ขอความเป็นธรรม และให้มองประชาชนในแง่บวกด้วย เพราะประชาชนอยากอยู่ในภาวะปกติ ไม่มีใครอยากขึ้นศาลทหารอย่างไรก็ตาม เงื่อนไขการปล่อยตัวเป็นไปตามเดิม คือ ห้ามออกนอกราชอาณาจักร ห้ามชุมนุมทางการเมือง และห้ามเผยแพร่หรือแสดงความคิดเห็นทางการเมือง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook