แชร์ว่อน! นักท่องเที่ยวจีนนำหอยมือเสือ-หอยเม่น มาถ่ายรูป

แชร์ว่อน! นักท่องเที่ยวจีนนำหอยมือเสือ-หอยเม่น มาถ่ายรูป

แชร์ว่อน! นักท่องเที่ยวจีนนำหอยมือเสือ-หอยเม่น มาถ่ายรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (23 ส.ค.) นายจักรพรรดิ ตะเวทิกุล นายกสมาคมธุรกิจจังหวัดตราด เปิดเผยว่า ได้รับภาพถ่ายจากเจ้าเรือนำเที่ยวดำน้ำดูปะการังชื่อ เพิ่มพูนทรัพย์ ที่เกาะยักษ์ ที่อยู่ในพื้นที่หมู่เกาะรัง ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ส่งมาหารือว่า จะมีการดำเนินการอย่างไรกับนักท่องเที่ยวหลังนักท่องเที่ยวชาวจีนนำหอยเม่น และหอยมือเสือใต้ทะเลขึ้นมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และนำมาอวดกัน

ซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะเป็นความผิด เพราะพรบ.อุทยานแห่งชาติ ได้มีข้อห้ามในเรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้ว จึงต้องการให้ทางอุทยานฯเกาะช้างดำเนินการป้องกันและหากสามารถตักเตือนได้จะเป็นเรื่องดี ซึ่งได้ส่งภาพถ่ายไปให้รองผู้ว่าราชการ จ.ตราด เพื่อให้รับทราบในเรื่องนี้แล้ว

ด้าน นายวีระ ขุนไชยรักษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง กล่าวว่า ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และหากเป็นความจริงสามารถเอาผิดตามกฎหมายได้ โดยที่หอยมือเสือเป็นสัตว์สงวนที่ได้มีกำหนดไว้ในกฎหมายไว้แล้ว จึงสามารถดำเนินการได้ทันทีและหากมีหลักฐานชัดเจนจะแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดได้

อย่างไรก็ตาม โทษหรือความผิดมีแค่ปรับ ส่วนเรือนำเที่ยวจะมีโทษจากเบาไปหาหนัก เพราะเรือนำเที่ยวจะต้องขออนุญาตและต้องปฏิบัติตามระเบียบ เริ่มจากแจ้งเตือน ยึดใบอนุญาต และการดำเนินคดี

"แต่เรื่องที่นักท่องเที่ยวจะดำน้ำลงไปนำหอยมือเสือขึ้นมาเป็นเรื่องที่ยาก และต้องใช้เครื่องมือขุดจึงจะนำมาได้ และยังต้องดำน้ำลึกกว่า 2 เมตร ซึ่งภาพมีการตัดต่อหรือไม่ และมีการกลั่นแกล้งกันเองหรือไม่ หรือเป็นการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความเสียหายกับอุทยานฯเกาะช้าง

เพราะช่วงนี้มีการพิจารณาโยกย้าย เพราะผู้ประกอบการเกาะช้างอาจจะต้องการให้ผมย้ายออกไปก็ได้ เพื่อไม่ให้ดำเนินคดีเรื่องการบุกรุกอุทยานฯที่ขณะนี้ มีหลายคดีที่อยู่ระหว่างดำเนินการ"

ขณะที่ นายประธาน สุรกิจบวร รองผู้ว่าราชการ จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้ขอรับทราบรายละเอียดเรื่องนี้จากทางอำเภอเกาะช้าง และทางอุทยานฯเกาะช้างเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจะได้ดำเนินการตักเตือน และสอบสวนเอาผิดหากดำเนินการได้ เพราะเป็นเรื่องของความเสียหายของรัฐ

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าวตราดทีวี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook