สธ.ยันบรรจุนักวิชาการสาธารณสุขทุกคนที่สอบผ่าน

สธ.ยันบรรจุนักวิชาการสาธารณสุขทุกคนที่สอบผ่าน

สธ.ยันบรรจุนักวิชาการสาธารณสุขทุกคนที่สอบผ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. ยืนยันบรรจุนักวิชาการสาธารณสุขทุกคนที่ผ่านการสอบ ชี้แจงการปรับปรุงตำแหน่งบรรจุข้าราชการในสาขาขาดแคลนรอบ 3 เพื่อประโยชน์ในการบริการประชาชน

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการดำเนินการบริหารด้านกำลังคนของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีเจ้าหน้าที่มากกว่า 3 แสนคน มีสหวิชาชีพร่วมกันทำงานบริการประชาชนต้องมีความสมดุลกันในทุกวิชาชีพ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับประชาชนและขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะมองเฉพาะวิชาชีพไม่ได้ ทั้งนี้ จากการที่มติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติตำแหน่งข้าราชการให้กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการ 3 ปี ปีละ 7,547 ตำแหน่ง ปี 2559 นี้ เป็นปีที่3 โดยคณะรัฐมนตรีอนุมัติตำแหน่งนักวิชาการทั้งหมด และมติ อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการปรับปรุงการกำหนดตำแหน่ง โดยใช้ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข เป็นนักเทคนิคการแพทย์ นักรังสีการแพทย์ นักกายภาพบำบัด แพทย์แผนไทย นักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก เป็นต้น

นายแพทย์โสภณ กล่าวต่อว่า ยืนยันจะบรรจุนักวิชาการสาธารณสุข รวมทั้งเจ้าพนักงานสาธารณสุข ที่สอบผ่านทั้งหมด โดยข้อมูลจากกลุ่มบริหารบุคคล รายงานมีนักวิชาการสาธารณสุขสอบผ่านภาค ก.และภาค ข. จำนวน 820 คน เป็นลูกจ้างในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และอื่นๆ ส่วนเจ้าพนักงานสาธารณสุขมีผู้สอบผ่าน 235 คน

อย่างไรก็ตาม ขอให้ตัวแทนนักวิชาการสาธารณสุข หมออนามัย ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปดำเนินการ คือ 1.วางแผนกำลังคน เงินบำรุง สำรวจจำนวนผู้ทำงานใน รพ.สต.ทุกวิชาชีพ ที่เพียงพอต่อการบริการประชาชน ซึ่งขณะนี้ในส่วนกลางกำลังดำเนินการวางแผนในภาพรวมของกระทรวงสาธารณสุข 2.ช่วยคิดยุทธศาสตร์ การบริการเป็นเลิศด้านการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค (PP excellent) 3.การแก้ปัญหาหมออนามัยหน้าจอ 4.ขอให้จัดตั้งทีม SRRT ที่เข้มแข็งในระดับอำเภอๆ ละ 1 ทีม เพื่อควบคุมป้องกันโรคตาม พ.ร.บ.ควบคุมป้องกันโรคติดต่อฉบับใหม่ และ 5.จัดทำแผนการดำเนินงานของ รพ.สต. ที่ตอบสนองยุทธศาสตร์ของประเทศ และกระทรวงสาธารณสุข


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook