19รีสอร์ทภูทับเบิกไม่กล้าฝืนคำสั่งรื้อถอนเอง

19รีสอร์ทภูทับเบิกไม่กล้าฝืนคำสั่งรื้อถอนเอง

19รีสอร์ทภูทับเบิกไม่กล้าฝืนคำสั่งรื้อถอนเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

19 รีสอร์ทภูทับเบิก ไม่กล้าฝืนคำสั่งเร่งรื้อถอนเอง หลังผู้ว่าฯ ยืดเวลาให้ 7 วัน - กลุ่มม้งยอมรื้อทั้งน้ำตา

ความคืบหน้า หลังผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ยืดเวลาให้ 19 รีสอร์ทภูทับเบิก รื้อถอนเองออกไปอีก 7 วัน หากครบกำหนดยังไม่แล้วเสร็จทางเจ้าหน้าที่จะเดินหน้ารื้อถอนให้ ล่าสุด ทางเจ้าของและผู้ประกอบการรีสอร์ททั้ง 19 แห่ง ที่ถูกสั่งรื้อ ส่วนใหญ่เริ่มทำการรื้อถอนกันเองโดยไม่มีการขัดขืน โดยเฉพาะในรายของร้านค้าคานาอัน ซึ่งก่อนหน้านี้เกิดปัญหามีกลุ่มชาวม้งลุกฮือขึ้นมาต่อต้าน ปรากฏว่า ได้มีการระดมญาติพี่น้องราว 30 คน เข้ามาช่วยกันรื้อถอน และเนื่องจากโครงสร้างเป็นเหล็กจึงมีการใช้แก๊สตัดออก 

ด้าน นายบัณฑิต เทวีทิวารักษ์ กล่าวว่า การใช้เครื่องจักรรื้อถอนยังมีความจำเป็น ซึ่งทางฝ่ายรื้อถอนกับฝ่ายโยธาธิการจังหวัดจะประเมินว่า จะใช้เครื่องจักรชนิดใดเพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่ หากไม่ใช้เครื่องจักรจะใช้เวลากี่วันความยุ่งยากความล่าช้าย่อมต้องเกิดขึ้นแน่นอน โดย ในช่วง 2 วันที่เจ้าหน้าที่ทำงานภายใต้ขอบเขตของกฎหมายและด้วยตามสุภาพ มีการช่วยงัดช่วยรื้อขนของวางเรียงแยก บางส่วนเท่านั้นที่ใช้เครื่องจักรเพราะโครงสร้างเป็นเหล็กตัวซี และเศษวัสดุก็จัดเก็บให้ดูเรียบร้อยไม่อยากให้มีภาพเศษกองวัสดุใหญ่จากการรื้อถอนถูกกองไว้

ขณะที่ นายชาญวิทย์ เฟื่องฟูกิจการ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายสมาคมพ่อค้าม้งไทย และที่ปรึกษากลุ่มผู้ประกอบการชาวม้งภูทับเบิก กล่าวว่า หลังการประชุมแล้วชาวบ้านเกิดความสิ้นหวัง เวลานี้กำลังรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างด้วยน้ำตา เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย คงจะต้องปล่อยให้เลยตามเลย หากจะสู้ต่อไปยิ่งสู้ก็ยิ่งรุนแรง ส่วนเรื่องมาตการเยียวยาหากรัฐบาลมีความจริงใจ และทำเรื่องนี้จริงจังมีการสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นตลอดรวมทั้งการจะดำรงชีพต่อไปของเขา ซึ่งจริง ๆ ก็อยากให้ส่งเสริมการดำรงชีพเพราะบางคนต้องหมดเนื้อหมดตัว ต้องกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อก่อสร้าง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook