ครม.เมินข้อเสนอUPRเลิกโทษประหาร-ม.112

ครม.เมินข้อเสนอUPRเลิกโทษประหาร-ม.112

ครม.เมินข้อเสนอUPRเลิกโทษประหาร-ม.112
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะรัฐมนตรี รับเพิ่มข้อเสนอ ยูพีอาร์ อีก 6 ข้อ แต่ยังไม่ยอมรับเรื่อง ยกเลิกโทษประหารชีวิต - กฎหมาย อาญา ม.112 - เห็นชอบร่างบันทึกการประชุมไทย-เขมร

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า จากผลการพิจารณาข้อเสนอแนะ เพิ่มเติมตามการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของไทยภายใต้กระบวนการยูพีอาร์ ที่รับไปแล้ว 181 ข้อ แต่ยังมีอีก 68 ข้อ ที่ยังพิจารณาอยู่ ซึ่งรับเพิ่มอีก 6 ข้อ เกี่ยวกับการให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาแรงงานระหว่างประเทศ การจัดตั้งหน่วยงานอิสระเพื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาการทรมาน รวมถึงเหตุการรุนแรงในพื้นที่ใช้ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้ อีกทั้งการลดระดับโทษประหารชีวิต เพื่อยกเลิกโทษประหารชีวิตต่อไป

ทั้งนี้ ยังมีข้อเสนอที่รับทราบ แต่ไม่ตอบรับอีก 62 ข้อ เนื่องจากมองว่ามีความละเอียดอ่อน ซึ่งแต่ละประเทศมีบริบท กติกาของที่พิเศษเหมาะสมกับสังคม โดยประเด็นละเอียดอ่อนของเราที่ยังไม่ตอบรับ นั่นคือ การยกเลิกโทษประหารชีวิตทุกด้าน และยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงประเด็นที่จำเป็นต้องคงไว้ในบริบทปัจจุบัน เช่น การบังคับใช้คำสั่ง คสช.

พร้อมกันนี้ พล.ต.วีรชน ยังเปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบร่างบันทึกการประชุมกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย – กัมพูชา (เจซี ไทย – กัมพูชา) ครั้งที่10 จัดขึ้นระหว่างวันที่  25 – 26 ส.ค. นี้ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ และจะเป็นร่างที่ใช้เป็นผลหารือของกรรมาธิการร่วม ฯ สำหรับประเด็นที่จะมาหารือครั้งนี้ จะครอบคลุมความร่วมมือ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มการศึกษา วัฒนธรรม และสาธารณสุข กลุ่มการเมือง และความมั่นคง ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ 2 ประเทศหารือมาโดยตลอด อาทิ การสำรวจ ยกระดับจุดเขตแดน และการจัดการภัยพิบัติ และกลุ่มเศรษฐกิจ 

นอกจากนี้ ครม. ยังเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์แรกรับเหยื่อการค้ามนุษย์และกลุ่มเสี่ยงในปอยเปต โดยประเทศไทย จะสนับสนุนในด้านงบประมาณ กฎกติกาต่าง ๆ ทางเทคนิค และการดูแล ส่วนกัมพูชาจะดำเนินการในภาคปฏิบัติ ซึ่งการป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ รวมถึงกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ เป็นวาระแห่งชาติของไทย และส่วนเกี่ยวข้องกับต่างประเทศ ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหา



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook