มท.แจงทุกจังหวัดยันยังไม่มีการยุบอบต.

มท.แจงทุกจังหวัดยันยังไม่มีการยุบอบต.

มท.แจงทุกจังหวัดยันยังไม่มีการยุบอบต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงมหาดไทย เร่งทำความเข้าใจ ทุกจังหวัด ยัน ยังไม่มีการยุบ อบต. เป็นเทศบาล ชี้ เป็นเพียงข้อสรุปแนวทางปฏิรูป สปท. ต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกหนังสือด่วนถึง  ผวจ./ผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่นทุกจังหวัดเพื่อชี้แจงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อเสนอปฏิรูปองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โดยระบุว่า ตามที่มีการส่งข้อความหรือไลน์กันว่ามีการผ่านร่างกฎหมายยุบ อบต. เป็นเทศบาลทั่วประเทศนั้น ขอเรียนข้อเท็จจริงว่าภาพแสดงผลคะแนนดังกล่าวเป็นการประชุมแสดงความเห็นของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ไม่ใช่การประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในการพิจารณาร่างกฎหมายแต่อย่างใด

สำหรับความเห็นของ สปท. นั้น ตามขั้นตอนจะต้องเสนอร่างความเห็นดังกล่าวไปยังที่ประชุมตัวแทนของ สนช. สปท. ครม. และส่วนราชการเพื่อพิจารณาให้ความเห็นก่อนเสนอ ครม. ถ้า ครม. เห็นชอบก็จะส่งกลับไปให้ส่วนราชการพิจารณาอีกครั้งหนึ่งว่าสมควรจะเสนอเป็นร่างกฎหมายหรือไม่ ควรมีรายละเอียดอย่างไร ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวยังต้องใช้ระยะเวลาและการพิจารณาตามขั้นตอนอีกพอสมควรมิใช่จะมีการใช้บังคับเป็นกฎหมายในขณะนี้แต่อย่างใด

จึงขอให้จังหวัดแจ้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทราบตามข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้นด้วยรวมทั้งให้สร้างการรับรู้ที่ถูกต้องแก่สาธารณชนอย่างกว้างขวางตามวิธีการที่ได้แจ้งมาแล้วต่อไปด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook