คณะพูดคุยไทย-มาราปัตตานีนัดถก2ก.ย.นี้

คณะพูดคุยไทย-มาราปัตตานีนัดถก2ก.ย.นี้

คณะพูดคุยไทย-มาราปัตตานีนัดถก2ก.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะพูดคุยสันติสุข ไทย - มาราปัตตานี นัดคุย 2 ก.ย. นี้ หลังชุดเล็กหารือกรอบทีโออาร์ไปเมื่อ 14 - 16 ส.ค. ที่ผ่านมา

กระบวนการพูดคุยสันติสุขระหว่างฝ่ายไทยกับกลุ่มมาราปาตานี ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะหารือกันอีกครั้ง ในต้นเดือนกันยายน หลังจากที่เห็นชอบในกรอบการพูดคุย TOR ร่วมกัน โดยตัวแทนการพูดคุยสันติสุขคณะเล็ก ได้เข้าร่วมพูดคุยกับมาราปัตตานี เมื่อวันที่ 14-16 สิงหาคมที่ผ่านมา แหล่งข่าวจาก กอ.รมน.4 และเป็นหนึ่งในคณะชุดเล็ก ได้เปิดเผยว่า "หลังจากที่เราคณะชุดเล็กฝ่ายไทยและมาราปาตานีเห็นชอบ TOR ร่วมกัน ครั้งต่อไป คณะพูดคุยชุดใหญ่ก็จะเข้าไปคุยกัน ประมาณวันที่ 2 กันยายน นี้ โดยมีมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก ส่วนคณะของมารา ก็มีจำนวนเท่าเดิม ที่เข้ามายังไม่มีสมาชิกใหม่หรือเพิ่มที่จะเข้ามาคุยรอบนี้"

สำหรับเนื้อหาของ TOR ขอยังไม่เปิดเผยก่อน แต่ก็ไม่ไปไกลจากตัวเดิมมาก ขณะที่แหล่งข่าวรายหนึ่งจากมาเลเซีย รายหนึ่งกล่าวว่า "การพูดคุยชุดเล็กเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีตัวแทนจากไทยเข้าร่วมคุย 7 คนร่วมพูดคุยกับสมาชิกมาราปัตตานี ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นร่วมกันแล้วกับ TOR ที่ไทยได้เสนอไป ล่าสุด หลังจากมาราปัตตานี ได้ดูรายละเอียดแล้วสามารถยอมรับได้ จากนั้นก็มีการนัดคุยกันอีกของคณะใหญ่ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดนัดเจอกันวันที่ 2 กันยายน นี้"

ด้าน นายอาบู ฮาเฟซ โฆษกมาราปาตานี กล่าวกับผู้สื่อข่าวไทยเมื่อวานที่ผ่านมา ว่า "คณะได้มีการพูดคุยกันเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบทีโออาร์ร่วมกันแล้ว ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ตามที่นัดไว้ คณะชุดใหญ่จะมีการพูดคุยวันที่ 2 กันยายน นี้"


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook