โอ๊คFBโหวตรธน.-ไผ่ดาวดินชัดโรดแมปสืบอำนาจ

โอ๊คFBโหวตรธน.-ไผ่ดาวดินชัดโรดแมปสืบอำนาจ

โอ๊คFBโหวตรธน.-ไผ่ดาวดินชัดโรดแมปสืบอำนาจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พานทองแท้' FB กระบวนการโหวต รธน. - กรณี 'ไผ่ ดาวดิน' สะท้อนชัดก้าวแรก โรดแมปสู่การสืบทอดอำนาจอย่างเต็มรูปแบบ

นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Oak Panthongtae Shinawatra" ว่า กระบวนการโหวตรัฐธรรมนูญ จนถึงกรณี "ไผ่ ดาวดิน" สะท้อนให้เห็นว่า "ก้าวแรก" บนแผนผังทางเดิน (Road Map) สู่การสืบทอดอำนาจอย่างเต็มรูปแบบได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว กระบวนการโหวตรัฐธรรมนูญที่มีข้อจำกัดในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร มีการการสกัดกั้นการดีเบตและการวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ จนทำให้ประชาชนมากกว่า 95% ของทั้งประเทศ ไม่ได้อ่านหรือฟังข้อดี-ข้อเสีย ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างครบถ้วน

รัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะปราบโกงได้จริงหรือไม่ ยังไม่มีใครทราบ แต่มีเทคนิคของการ "ขายเหล้า พ่วงเบียร์" แอบแฝงอยู่ด้วย คือเรื่องของการสืบทอดอำนาจผ่าน ส.ว. แต่งตั้ง 250 คน ซึ่งหลังจากนี้ ภาพทางด้านลบต่างๆ ของรัฐธรรมนูญนี้จะค่อยๆ ปรากฏชัดขึ้น และมีแนวโน้มว่าอาจมีคนเริ่มไม่เห็นด้วยเพิ่มขึ้น

กรณี "ไผ่ ดาวดิน" นักศึกษาที่ออกมาต่อสู้ด้วยอุดมการณ์และความถูกต้อง ไม่ได้เป็นแนวร่วมหรือให้การสนับสนุนการเมืองขั้วใด ค้านในสิ่งที่ตัวเองเห็นว่าผิด เคยค้านทั้งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และครั้งนี้ก็ค้านรัฐบาล คสช. กลับถูกลงโทษหนักกว่า "กบฏปิดสนามบิน" ที่สร้างความเสียหายให้ประเทศหลายแสนล้าน "บอลจบ คนไม่จบ" เพราะถึงแม้รัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติไปแล้ว แต่หนทางการสืบทอดยังอีกยาวไกล "ไผ่ ดาวดิน" จึงยังคงต้องรับบท "ไก่ที่ถูกเชือดให้ลิงดู" เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อผู้ที่จะคิดต่างคนต่อๆ ไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook