สนช.-รบ.เห็นพ้องส.ว.ชงชื่อนายกก๊อก2ได้

สนช.-รบ.เห็นพ้องส.ว.ชงชื่อนายกก๊อก2ได้

สนช.-รบ.เห็นพ้องส.ว.ชงชื่อนายกก๊อก2ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุรชัย' ยัน สนช. - รัฐบาล เห็นพ้องคำถามพ่วง ส.ว. เสนอชื่อนายก ฯ ก๊อก 2 ได้ ปล่อย กรธ. พิจารณา รับกังวลเพิ่ม สนช. ถูกมองสืบทอดอำนาจ

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 กล่าวถึงเรื่องคำถามพ่วงประชามติภายหลังประชุมร่วม 3 ฝ่าย (ครม. สนช. และ สปท.) ว่า ทาง สนช. จะไม่มีการชี้แจงเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าว โดยให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นพิจารณา ซึ่งฝั่งรัฐบาล และ สนช. มีความเห็นสอดคล้องกันในการตีความเรื่องคำถามพ่วง ว่า สามารถให้ ส.ว. มีสิทธิ์เสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีคนนอกได้ หากไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีจากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอมาในครั้งแรก

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่า ในวันศุกร์นี้ สนช. จะมีการพิจารณาวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วความปี 2557 เพื่อเพิ่มจำนวน สนช. อีก 30 คน ที่จากเดิมมี 220 คน เป็นไม่เกิน 250 คน โดยทางรัฐบาลต้องการให้มีการพิจารณา 3 วาระ ให้เสร็จสิ้นภายในวันเดียว แต่ทั้งนี้จะดูอีกครั้งว่าสามารถทำได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากังวลที่ประชาชนจะมองเป็นการสืบทอดอำนาจ เนื่องจำนวน สนช. เท่ากับจำนวนของ ส.ว. สรรหา ตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จึงมีการท้วงติงในที่ประชุมแล้ว และขอให้ถามเรื่องนี้กับรัฐบาลโดยตรง เนื่องจากรัฐบาลเป็นผู้เสนอเพิ่มจำนวน



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook