ปภ.รายงานอุทกภัยจ.น่านเตือน13จ.เหนืออีสาน

ปภ.รายงานอุทกภัยจ.น่านเตือน13จ.เหนืออีสาน

ปภ.รายงานอุทกภัยจ.น่านเตือน13จ.เหนืออีสาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปภ. รายงานสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดน่านเตือน 13 จังหวัดภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รับมือฝนตกหนักช่วงวันที่ 24 - 25 ส.ค.59

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากร่องมรสุมพาดผ่านและเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณภาคเหนือตอนบน และพายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่ ส่งผลให้เกิดสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม 8 จังหวัด ได้แก่ น่าน พะเยา เชียงราย แม่ฮ่องสอน แพร่ ลำปาง ตาก และเลย รวม 31 อำเภอ 109 ตำบล 550 หมู่บ้าน ผู้เสียชีวิต 9 ราย บาดเจ็บ 3 ราย โดยมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) จำนวน 3 จังหวัด ได้แก่ น่าน แม่ฮ่องสอน และพะเยา ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ในอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 320 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 - 2 วันนี้  

สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำโขง บริเวณจังหวัดเชียงราย นครพนม มุกดาหาร และอุบลราชธานี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนบริเวณเลย และหนองคาย ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จึงได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วน เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำรวจความเสียหาย 

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น และฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออก เฉียงเหนือ ได้แก่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และอุบลราชธานี ในช่วงวันที่ 24 - 25 สิงหาคม 2559 ปภ.จึงได้ประสานแจ้งเตือน 13 จังหวัดดังกล่าวให้เตรียมการเฝ้าระวังและรับมืออันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม รวมถึงประสานแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณที่ลาดเชิงเขา ที่ราบต่ำริมน้ำไหลผ่าน และพื้นที่เสี่ยงภัย ให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook