คืบหน้า แผ่นดินไหวอิตาลีดับพุ่ง 159 เจ็บ 368 ส่วนพม่าตาย 3

คืบหน้า แผ่นดินไหวอิตาลีดับพุ่ง 159 เจ็บ 368 ส่วนพม่าตาย 3

คืบหน้า แผ่นดินไหวอิตาลีดับพุ่ง 159 เจ็บ 368 ส่วนพม่าตาย 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่อิตาลี พุ่งขึ้น159ศพ บาดเจ็บกว่า 368 ราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยคาดอาจพบผู้เสียชีวิตมากกว่านี้ ขณะที่แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในพม่ามีผู้เสียชีวิต 3 ราย เจดีย์พุทธโบราณเมืองพุกามกว่า 100 แห่ง เสียหาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซี ผู้นำอิตาลี ประกาศให้เหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 6.2 ริกเตอร์ในภาคกลางของอิตาลีเป็น สถานการณ์ภัยพิบัติแห่งชาติและระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 159 ศพแล้ว โดยมีเด็กๆ รวมอยู่ด้วย และผู้บาดเจ็บ 368 ราย ประชาชนอีกหลายพันคนต้องการที่พักพิงชั่วคราว

ทำเนียบประธานาธิบดี เผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดี เซอร์จิโอ้ มัตตาเรลล่า ที่แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับผลกระทบทุกคนจากภัยพิบัติครั้งนี้ โดยเฉพาะที่เมือง อมาทริเช่ ซึ่งได้รับความเสียหายจำนวนมาก และขอให้ทุกภาคส่วนแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อร่วมกันฝ่าฟันสถานการณ์อันยากลำบากครั้งนี้

สำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ 6.2 แมกนิจูด โดยแรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้นใกล้ เมืองนอร์เชียของอุมเบรีย ขณะที่สถาบันแผ่นดินไหวอิตาลี INGV วัดได้ 6.0 และบอกว่าศูนย์กลางของมันอยู่ไกลออกไปทางใต้กว่านั้น ติดกับแคว้นอัคคูโมลีและอมาตริเซ พร้อมเผยว่าในช่วง 12 ชั่วโมงหลังแผ่นดินไหว เกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาแล้วกว่า 150 ครั้ง โดยแรงสุดวัดได้ระดับ 5.5

ในรายงานว่าของสื่อท้องถิ่นระบุว่า ชาวบ้านที่อยู่ในแคว้นรีเอติ เมืองลาซิโอ ที่อยู่ตรงกลางระหว่างกรุงโรม กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ต่างพากันวิ่งแตกตื่นออกมาจากบ้านเพราะแรงสั่นสะเทือนรุนแรงมาก

ขณะที่เหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเมียนมา เมื่อวานนี้เช่นเดียวกัน ทางสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐวัดได้ 6.8 แมกนิจูด ศูนย์กลางประมาณ 15 ไมล์ ทางตะวันตกทางตอนใต้ของเมืองพุกาม ซึ่งจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวลึกอยู่ประมาณ 52 ไมล์ แผ่นดินไหวสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเจดีย์กว่า 100 แห่งในเมืองพุกาม ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติ แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 3 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมานายหนึ่ง เผยว่าประมาณ 45 ไมล์ จากศูนย์กลางของแผ่นดินไหวจุดนั้นมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ1 ราย โดยผู้ที่เสียชีวิต เนื่องจากถูกก้อนอิฐหินจากอาคารบ้านเรือนพังถล่มทับลงมา

กระทรวงสวัสดิการสังคมบรรเทาทุกข์พม่า รายงานว่าพบผู้เสียชีวิต 2 ราย ในหมู่บ้านติตาพเวย์ และจนถึงขณะนี้ยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อกตลอดเวลาจนผู้คนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้านเรือน ขณะที่ นายบัน กี มุน โฆษกสหประชาชาติ กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ ไปยังประชาชนและรัฐบาลพม่า และกล่าวว่า สำนักงานสหประชาชาติจะประสานงานด้านมนุษยธรรมของประเทศ ที่อยู่ในการติดต่อกับหน่วยงานในประเทศพม่า พร้อมกับประเทศพันธมิตร พร้อมที่จะสนับสนุนช่วยเหลือรัฐบาลและองค์กรท้องถิ่นของเมียนมาด้านมนุษยธรรมเท่าที่จำเป็น

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า อาจพบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในช่วงเช้านี้ เนื่องจากช่วงเกิดเหตุเริ่มค่ำ ซึ่งยากต่อการเข้าช่วยเหลือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook