คทป.เห็นชอบแนวทางไทยหลุดพ้นบัญชีPWL

คทป.เห็นชอบแนวทางไทยหลุดพ้นบัญชีPWL

คทป.เห็นชอบแนวทางไทยหลุดพ้นบัญชีPWL
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ คทป. เห็นชอบแนวทางการดำเนินการเพื่อให้ไทยหลุดพ้นจากบัญชี PWL ตามกฎหมายการค้าสหรัฐอเมริกา ไฟเขียวโรดแมปด้านทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศในระยะ 20 ปี

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายด้านทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ หรือ คทป. ครั้งที่ 2/2559 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม โดยระบุว่า ที่ประชุม มีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินการเพื่อให้ไทยหลุดพ้นจากบัญชี PWL ตามกฎหมายการค้าสหรัฐอเมริกา มีแนวทางให้แก้ปัญหาในเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์บนอินเทอร์เน็ต การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศ ปัญหาหาการจดสิทธิบัตร และการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยมีเป้าหมายให้หลุดพ้นจากบัญชีดังกล่าวในปี 2560

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา มีคำขอขึ้นทะเบียนค้างสะสมกว่า 80,000 คำขอ ซึ่งมีเป้าหมายจะดำเนินการให้คำขอนั้น ลดลงภายในระยะ 5 ปี โดยการแก้ไขพระราชบัญญัติสิทธิบัตรเพื่อลดขั้นตอนการจดทะเบียนที่ไม่จำเป็น รวมถึงเปิดช่องให้หน่วยงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาต่างประเทศ เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบจดลิขสิทธิ์ได้

นอกจากนี้ นายสุวิทย์ ยังกล่าวว่าที่ประชุมได้เห็นชอบโรดแมปด้านทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศในระยะ 20 ปี เพื่อให้สอดรับกับนโยบายการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งจะมีการเพิ่มบทบาทของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ในเรื่องของการพัฒนาส่งเสริมผลงานสร้างสรรค์ ด้านสินค้า บริการ รวมไปถึง

การนำทรัพย์สินทางปัญญามาใช้ประโยชน์ทางพาณิชย์ ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำในเรื่องของการพัฒนางานวิจัยสินค้าประเภทยาและเกษตรทดแทนให้สามารถนำมาใช้ได้จริง และสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ โดยมีเป้าหมายให้มีผลอย่างเป็นรูปธรรมภายในปี 2561


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook