สมชายยันสนช.เคารพมติกรธ.แก้บทเฉพาะกาล

สมชายยันสนช.เคารพมติกรธ.แก้บทเฉพาะกาล

สมชายยันสนช.เคารพมติกรธ.แก้บทเฉพาะกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชาย' ยัน สนช. เคารพมติ กรธ. แก้ไขบทเฉพาะกาล ปัดได้คืบเอาศอก ปม ส.ว. เสนอชื่อนายกฯ ได้ รอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึง มติคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ให้ ส.ว. ร่วมลงมติ โดยไม่สามารถเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีในทุกกรณีว่า มติที่ออกมายังไม่ได้เป็นถ้อยคำที่ กรธ. ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ จึงถือเป็นหลักการเบื้องต้น แต่เมื่อ กรธ. ยืนยันตามมติที่ออกมาก็ต้องเคารพ ซึ่งสุดท้ายการวินิจฉัยก็อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ โดยรวมแล้วประเด็นหลักก็เป็นไปตามที่ สนช. ชี้แจง คือ ส.ว. มีส่วนร่วมลงมติ และในขั้นตอนแรกก็ให้ใช้บุคคลจากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอมา เพียงแต่มีความเห็นต่างในบางเรื่องเท่านั้น ทั้งนี้ เห็นว่า เมื่อยกเลิกบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอมาแล้ว การให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ส.ส. และ ส.ว. ก็ควรมีสิทธิ์เท่ากันในการเสนอชื่อ ไม่ได้เป็นการได้คืบจะเอาศอกตามที่มีหลายฝ่ายบิดเบือน แต่เมื่อ กรธ. ยืนยันว่า ต้องเป็น ส.ส. เท่านั้น สนช. ก็จะไม่มีการเสนอหรือเข้าไปหารือกับ กรธ. อีกครั้ง เพราะ
โดยรวมแล้วถือว่าได้กว่าร้อยละ 80 ถึง 90
 
ส่วนการที่ กรธ. ไม่ได้ปรับแก้ไปตามความต้องการของ สนช. อาจเป็นเพราะคำถามพ่วงยังไม่มีความชัดเจนนั้น นายสมชาย กล่าวว่า ตัวคำถามพ่วงมีความชัดเจนอยู่แล้วว่ารัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook