สกว.แถลงดินไหวอิตาลี-พม่าไม่กระทบไทย

สกว.แถลงดินไหวอิตาลี-พม่าไม่กระทบไทย

สกว.แถลงดินไหวอิตาลี-พม่าไม่กระทบไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สกว. แถลงเหตุ'แผ่นดินไหวอิตาลี-พม่า ไม่กระทบไทย พร้อมแนะวิธีเตรียมพร้อมเพราะอาจเกิดขึ้นในไทยได้

รศ.ดร.จันทร์จรัส เรี่ยวเดชะ รองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ด้านการสื่อสารสังคม แถลงข่าวเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศอิตาลีและเมียนมาที่มีผลกระทบต่อตึกสูง และโบราณสถาน เพื่อสร้างองค์ความรู้ ให้สามารถเตรียมรับมือกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวและภัยพิบัติทุกชนิด

โดย ผศ.ดร.ภาสกร ปนานนท์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่ประเทศอิตาลีถือเป็นความโชคร้าย เพราะเกิดขึ้นช่วงเวลา 03.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งลักษณะแผ่นดินไหวที่อิตาลีมีการชนแผ่นเปลือกโลกหลายทิศทาง มีลักษณะทางธรณีวิทยาที่ซับซ้อน ส่วนแผ่นดินไหวในประเทศเมียนมา มีความลึก 84 กิโลเมตร เกิดจากแผ่นดินอินเดียชนกันแล้วมุดตัว ทำให้เกิดการสะสมพลังงาน จึงทำให้เกิดความรุนแรง โบราณสถานเสียหาย และรับรู้ได้ในระยะไกล แต่ทั้งนี้แผ่นดินไหวที่อิตาลีและเมียนมา ไม่พบว่ามีความเกี่ยวข้องกัน

ด้าน ดร.ธีรพันธ์ อรธรรมรัตน์ กล่าวว่า แผ่นดินไหวเมียนมาห่างจากรอยเลื่อนต่างไทย ประมาณ 4,000 -5,000 กิโลเมตร ซึ่งข้อมูลคลื่นที่วัดได้ในประเทศไทยพบว่าอาคารสูงรับรู้การสั่น แต่โชคดีไม่มีความเสียหาย เนื่องจากเป็นแผ่นดินไหวลึก ซึ่งถ้าเทียบกับแผ่นดินไหวที่เชียงรายเมื่อปี 2556 ครั้งนี้ถือว่าการรับรู้ของอาคารสูงในกรุงเทพฯ รับแรงสั่นไหวมากกว่าเล็กน้อย

นอกจากนี้ ผศ.ดร.ฉัตรพันธ์ จินตนาภักดี อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ประเทศไทยถือว่าเป็นที่ประจักษ์แล้ว ว่าเหตุแผ่นดินไหวสามารถเกิดขึ้นได้ และอาจได้รับผลกระทบรุนแรง โดยเฉพาะบริเวณใกล้รอยเลื่อนมีพลัง เช่น ภาคเหนือ และกาญจนบุรี ดังนั้น ควรเตรียมพร้อม คือก่อสร้างอาคารให้ถูกต้องตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด หากพบว่าไม่แข็งแรง ควรดำเนินการแก้ไข และจัดทำแผนปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน และซ้อมปฏิบัติจริง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook