ปิดแล้ว!บ้านสงเคราะห์สัตว์ป้าสำรวย

ปิดแล้ว!บ้านสงเคราะห์สัตว์ป้าสำรวย

ปิดแล้ว!บ้านสงเคราะห์สัตว์ป้าสำรวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิดแล้ว…บ้านสงเคราะห์สัตว์ป้าสำรวย จัดระเบียบหมาแมวจรจัดใหม่ ให้ง่ายต่อการดูแล

มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ (ในความอุปถัมภ์ของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) ได้มีการแถลงถึง เรื่อง การยุบบ้านพักพิงสัตว์ป้าสำรวย เพื่อแก้ปัญหาหมาแมวจรจัดอย่างเป็นระบบ

โดยทาง คุณโรเจอร์ โลหะนันท์ (เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย) และ คุณพิมพ์กุล โอฬารศิรโรจน์ (ผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการฯ) ได้ชี้แจงว่าเมื่อสามเดือนที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเยี่ยมที่บ้านป้าสำรวย จึงได้ทราบว่า ป้าสำรวยสุขภาพไม่สู้ดี และยังมีเรื่องของการร้องเรียนของชุมชนรอบข้าง ว่า สุนัขได้ออกมาสร้างความเดือดร้อนให้คนในชุมชน จึงมีความเห็นตรงกันว่าควรที่มีการเคลื่อนย้ายสุนัขและแมวของป้าสำรวย ไปอยู่มูลนิธิอื่นๆ ที่สามารถรองรับได้  

ทั้งนี้ จึงมีการติดต่อไปยังกรมปศุสัตว์ ให้ช่วยกันย้ายสัตว์ทั้งหมด ไปสถานสงเคราะห์แห่งใหม่ที่สามารถรองรับได้ และได้มีการย้ายอย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อวานที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ย้ายแมวของป้าสำรวยไปที่มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการฯ ที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม หมดแล้ว ก็จะทำการย้ายสุนัขบางส่วนที่เหลือประมาณ 500 ตัว ไปที่เดียวกัน โดยในสิ้นปีนี้ ป้าสำรวยเอง ก็หมดสัญญาในการเช่าที่สร้างบ้านพักพิงสุนัข ที่ จ.นครนายก อีกด้วย

ปัจจุบันสถานสงเคราะห์สัตว์ในประเทศไทยมีอยู่นับร้อยแห่ง แต่สถานสงเคราะห์สัตว์ที่ถูกกฎหมายยังมีเพียงไม่กี่ที่เท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นบ้านพักพิงมากกว่า ซึ่งการยุบในครั้งนี้ก็ต้องการให้สังคมได้รู้ว่า เมื่อยุบสถานสงเคราะห์สัตว์ตรงนี้แล้ว จะนำสัตว์มากมายแบบนี้ไปไว้ที่ไหน เพราะไม่อยากให้คิดว่าเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของการสงเคราะห์สัตว์ทั้งระบบ ยิ่งถ้าโดนร้องเรียนเรื่องเสียงรบกวน ก็จะถูกสำนักงานเขตปรับรายวันอีกด้วย

ส่วนสุนัขและแมวที่ย้ายมาจากบ้าพักพิงของป้าสำรวยนั้น ตอนนี้ต้องเร่งระดม ฉีดวัคซีน และจับทำหมันใหม่ทุกตัว เพราะไม่รู้ว่าตัวไหนทำแล้ว ตัวไหนยังไม่ได้ทำ ส่วนใครที่จะสมทบทุนช่วยเหลือสัตว์พิการสามารถติดต่อ มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการฯ ที่ อ.ปาเกร็ด จ.นนทบุรี ได้โดยตรง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook