จีนไม่ปลื้ม ไทยอ้างจับหอยถ่ายรูป ที่แท้คนชาติตัวเองทำ

จีนไม่ปลื้ม ไทยอ้างจับหอยถ่ายรูป ที่แท้คนชาติตัวเองทำ

จีนไม่ปลื้ม ไทยอ้างจับหอยถ่ายรูป ที่แท้คนชาติตัวเองทำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดราม่าอีกระลอก คนจีนไม่ค่อยปลื้ม ไทยอ้างนักท่องเที่ยวงมน้ำจับหอยขึ้นมาถ่ายรูป ผลสรุปคือคนไทยเป็นคนทำเอง ชี้จะดิสเครดิตคนจีนอีกแล้วหรือ

จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อ 2-3 วันก่อน เกี่ยวภาพนักท่องเที่ยวนำเอาหอยมือเสือและหอยเม่นขึ้นมาถ่ายรูปคู่อย่างสนุกสนาน ระหว่างดำน้ำดูปะการังที่เกาะรัง บริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง มีการระบุว่าเป็นฝีมือของนักท่องเที่ยวชาวจีน ทำให้กลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: แชร์ว่อน! นักท่องเที่ยวจีนนำหอยมือเสือ-หอยเม่น มาถ่ายรูป

แต่ในภายหลังปรากฏว่า นายวีระ ขุนไชยรักษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว หลังพบว่านักท่องเที่ยวที่ทำพฤติกรรมแบบนี้ไม่ใช่ชาวจีนแต่อย่างใด แต่เป็นพนักงานบริษัททัวร์คนไทยที่นำเที่ยวพาไปดำน้ำ

เมื่อวานนี้ (25 ส.ค.) ได้มีการเปิดเผยว่า ชายไทยคนดังกล่าวที่เป็นพนักงานบริษัททัวร์บนเกาะเช้า ยอมรับว่าเป็นผู้ที่จับหอยมือเสือและหอยเม่นขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปด้วยและโพสต์ลงโซเชียลฯ เบื้องต้นได้ทำการจำปรับเป็นเงิน 500 บาท เนื่องจากเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 16 (3) นำสัตว์ออกไปหรือกระทำการใดๆ ที่เป็นอันตรายแก่สัตว์

ขณะที่ประเด็นข่าวดังกล่าว ยังได้เผยแพร่ไปสู่ประเทศจีนเช่นเดียวกัน ปรากฏว่าสังคมจีนบางส่วนรู้สึกไม่พอใจเกี่ยวกับการกล่าวหาของเมืองไทยครั้งนี้ อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งกรณีดิสเครดิตชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ทำให้ภาพลักษณ์ของชาวจีนเสียหาย โดยที่ไม่ได้เป็นผู้สร้างความเดือดร้อนให้แต่อย่างใด

สื่อท้องถิ่นของจีน ยังรายงานอีกว่า กระแสข่าวนี้ยังมีเสียงวิจารณ์ในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตเมืองจีนตั้งข้อสังเกตว่า คนจีนส่วนหนึ่งก็ว่ายน้ำลึกไม่เป็น น่าแปลกใจมากที่พวกเขาจะดำน้ำลงไปเก็บหอยขึ้นมาถ่ายรูปแบบนี้ หรือบางคนก็คิดเห็นว่า หอยที่อยู่ในระดับน้ำลึก 2 เมตร คงไม่ใช่นักท่องเที่ยวธรรมดาๆ แน่นอนที่จะสามารถดำลงไปลึกได้ขนาดนั้นและยังเก็บหอยขึ้นมาได้

ทั้งนี้ ชาวจีนส่วนหนึ่งค่อนข้างไม่พอใจกับกรณีนี้ ซึ่งอ้างว่าเป็นการพยายามดิสเครดิตชาวจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้เพิ่งมีกระแสบอยคอต ต่อต้านการเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือของไทย โดยให้เหตุผลว่า ในระยะหลังมักมีการดิสเครดิตนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เมืองไทยมากขึ้น ทำให้ชาวจีนกลายเป็นกลุ่มคนที่น่ารังเกียจต่อสายตาคนอื่นทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook