ประวิตรคุยกสม.ยันไม่ละเมิดสิทธิขออย่ากังวลม.44

ประวิตรคุยกสม.ยันไม่ละเมิดสิทธิขออย่ากังวลม.44

ประวิตรคุยกสม.ยันไม่ละเมิดสิทธิขออย่ากังวลม.44
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ประวิตร' คุย กสม. ยันไม่ละเมิดสิทธิ์ ขออย่ากังวล ม.44 - โผทหารยึดเหมาะสม เตรียมบินมาเลย์คุยปัญหาชายแดนใต้29สค.นี้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการพูดคุยกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ที่บ้านเกษะโกมล ว่า ได้มีการพูดคุยในเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะกรณีที่ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีการเชิญตัวผู้ต้องสงสัยว่ากระทำความผิดมาควบคุมตัวเป็นจำนวน 7 วัน ซึ่งทาง กสม. เกรงว่าจะไปละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งส่วนตัวได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องนี้แล้ว ว่าไม่ได่มีการละเมิดแต่อย่างใด ทั้งนี้ ขอย้ำว่ารัฐบาล ยึดหลักการประชาธิปไตยในทุกเรื่อง แต่มีอำนาจตามมาตรา 44 ไว้สำหรับแก้ปัญหาในเรื่องบุคคลที่สร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง หรือใช้ในเรื่องที่สามารถทำให้รัฐบาลเดินหน้าได้ ดังนั้นก็ขออย่ากังวลในเรื่องนี้

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี ว่า ได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยได้จะยึดตามที่ทางผู้บัญชาการเหล่าทัพเสนอ ซึ่งมองว่ามีความเหมาะสมแล้ว

พร้อมกันนี้ ได้กล่าวถึงความคืบหน้าในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลส่วนหน้าเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ขณะนี้ยังคงกำลังดำเนินการปรับโครงสร้างอยู่ ซึ่งจะดำเนินการเป็นชุดเล็ก เพื่อที่จะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว โดยจะมีประมาณ 10 คน และยังไม่ได้มีการวางตัวบุคคลไปดูแลเพราะต้องปรับโครงสร้างก่อนแต่ไม่ใช่เป็นข้าราชการ ซึ่งจะเป็นบุคคลที่ไปจากทางรัฐบาล 

นอกจากนี้ ยังย้ำว่าสำหรับการเดินทางไปประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 29 สิงหาคม นี้นั้น จะมีการพูดคุยในเรื่องของทางด้านชายแดนทั้งหมด ทั้งเรื่องรั้วชายแดน การขนส่ง เรื่องบุคคลสองสัญชาติ และเรื่องความมั่นคงตามแนวชายแดน ส่วนเรื่องการพูดคุยสันติสุขนั้น เป็นหน้าที่ของ พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้จะเป็นผู้ดำเนินการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook