มติสนช.ผ่าน3วาระรวดแก้รธน.เพิ่มสนช.เป็น250คน

มติสนช.ผ่าน3วาระรวดแก้รธน.เพิ่มสนช.เป็น250คน

มติสนช.ผ่าน3วาระรวดแก้รธน.เพิ่มสนช.เป็น250คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนช.ผ่าน3วาระรวด แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เพิ่ม สนช. จาก 220 คนเป็น 250 คน รอส่งนายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติเอกฉันท์ 189 เสียง เห็นชอบวาระ 3 ของร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ .... เพื่อเพิ่มจำนวนสมาชิก สนช. จาก 220 คนเป็น 250 คน ตามที่คณะรัฐมนตรีและ คสช. เห็นชอบ ทั้งนี้ เป็นการให้ความเห็นชอบทั้ง 3 วาระรวด ใช้เวลาการพิจารณาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น โดยขั้นตอนหลังจากนี้ จะส่งให้นายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติมครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 และการเพิ่มสัดส่วน สนช. เป็น 250 คน เพื่อรองรับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในการรองรับกฎหมายสำคัญที่จะออกมาในอนาคต

โดยก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเหตุผลให้เพิ่มเป็นจำนวน 250 คนนั้นเพื่อให้เพียงพอในการทำหน้าที่พิจารณากฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายตามนโยบายรัฐบาล ที่จะมีการตราขึ้นอีกจำนวนประมาณ 100 ฉบับ และหลังร่างรัฐธรรมนูญประกาศใช้จะมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 10 ฉบับ ซึ่งมีการกำหนดเงื่อนไขระยะเวลาชัดเจน นำไปสู่การจัดให้มีการเลือกตั้ง ดังนั้น จำเป็นต้องทำหน้าที่ให้ทันเวลาที่กำหนด


นอกจากนี้ ในมาตรา 4 ของร่างฉบับแก้ไข ยังกำหนดให้ สนช. ที่มีอยู่เดิมยังคงดำรงตำแหน่งต่อไปตามวาระ ในสัดส่วนของ สนช. 250 คน ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook