รพ.วชิระภูเก็ต แจงยังไม่ทุบตึกโบราณยุุค ร.6 ยังเป็นแค่แนวคิด

รพ.วชิระภูเก็ต แจงยังไม่ทุบตึกโบราณยุุค ร.6 ยังเป็นแค่แนวคิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ออกโรงชี้แจง ยังไม่ได้เตรียมทุบตึกบุญพัฒน์ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 อายุ 95 ปี เพียงแต่มีการเสนอมาเป็นทางเลือกเท่านั้น

จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ หลังมีกระแสเกี่ยวกับโครงการทุบ "ตึกบุญพัฒน์" อาคารโบราณเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 อายุ 95 ปี เพื่อสร้างอาคารใหม่แทนที่ ล่าสุดทางผู้บริหารของโรงพยาบาลดัง ได้ออกมาชี้แจงว่าเป็นเพียงแค่แนวคิดเท่านั้น

ตึกบุญพัฒน์ อาคารแบบปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสที่สร้างสมัยรัชกาลที่ 6 สร้างเมื่อปี พ.ศ.2464 เป็นอาคารชั้นเดียว 3 ห้อง กว้าง 21 ฟุต ยาว 46 ฟุตครึ่งปูนครึ่งไม้ บริจาคโดยหลวงบุญพัฒน์พานิช เพื่อที่สร้างอาคารห้องพักผู้ป่วยใน ปัจจุบันมีอายุ 95 ปี

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณอาคารดังกล่าว พบว่ามีเจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยออกมาให้ข้อมูล โดยพิ้นที่บริเวณดังกล่าวนั้นนอกจากอาคารบุญพัฒน์แล้วยังมีบ้านพักนายแพทย์อีก 2 หลัง อาคาร ณ ระนอง 1 หลัง และโรงผลิตยา 1 หลัง และมีต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวน 4-5 ต้นที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 1 ปี โดยเฉพาะต้นจำปี

นายไชยยุทธ ทองลิ่ม นายช่างเทคนิค โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เห็นด้วยกับการทุบตึกบุญพัฒน์ โดยกล่าวว่า เดิมที่ได้ขออนุมัติการก่อสร้างอาคารนั้นอยู่ด้านโรงชักรีดเป็นเนินเขาและภูเขาต้องระเบิดหินอีกทั้งไม่สามารถเชื่อมโยงกับอาคารผู้ป่วยอื่นๆ ได้และจึงได้เห็นควรว่าต้องมาสร้างตรงบริเวณนี้ที่สามารถเชื่อมกับตึกผู้ป่วยต่างๆได้ตามหลักบริการทางการแพทย์

นางจีรวรรณ งานสถิร รอง.ผอ.งานสิ่งแวดล้อม รพ.วชิระภูเก็ต ตัวแทนฝ่ายผู้บริหารโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ทางฝ่ายบริหารยังไม่ได้ทุบตึกบุญพัฒน์ทิ้งตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด เพียงแต่ที่เดิมที่ขออนุญาตสร้างอาคารผู้ป่วยใหม่ 298 เตียงนั้น มีปัญหาในหลายเรื่อง จึงมีผู้เสนอให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็น 1 ในทางเลือกที่ให้คณะกรรมการพิจารณา ตรงนี้เป็นแนวทางเลือกอีกหนึ่งแนวทางเท่านั้น

ชึ่งทางคณะกรรมจากทุกฝ่ายมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่งว่า จะสร้างบริเวณไหน ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะสร้างตรงที่บริเวณตึกบุญพัฒน์ตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด สำหรับคณะกรรมการนั้นจะมีตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข วิศวะ สถาปนิก จากบุคคลากรในโรงพยาบาล ภาคประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขึ้นมาพิจารณาว่าจะสร้างบริเวณใด ได่แก่ สร้างเดิม สร้างบริเวณที่ตึกบุญพัฒน์ สร้างที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.ฉลอง หรือ หากหาที่สร้างไม่ได้จริงก็ต้องคืนงบประมาณไป

ส่วนสาเหตุที่จำเป็นต้องสร้างตึกผู้ป่วยใหม่ เนื่องจากปัจจบันทางโรงพยาบาลมีผู้ป่วยจำนวนมาก จนห้องมีไม่เพียงพอ ผู้ป่วยต้องมานอนรมทางเดินหรือหน้าห้องเป็นจำนวนมาก จึ่งจำเป็นต้องสร้างอาคารผู้ป่วยเพิ่มดังกล่าว

นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ นายแพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตตัวแทนฝ่ายคัดค้าน กล่าวว่า เดิมนั้นจุดที่ขออนุมัติในการก่อสร้างนั้นไม่ได้อยู่ตรงนี้ แต่เมื่อได้รับอนุมัติแล้วจะย้ายมาสร้างที่บริเวณดังกล่าวนั้นเห็นว่าไม่เหมาะสม เพราะบริเวณดังกล่าวน้นถือว่าเป็นอาคารโบราณและยังมีต้นไม้ขนาดใหญ่อีก 4-5 ต้น ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ถือเป็นสถานที่มีคุณค่าทางจิตใจของชาวภูเก็ต มาเป็น 100 ปี เพราะฉะนั้นจึงเห็นว่าไม่ควรที่เป็นอำนาจของคนไม่กี่คนจะมาตัดสินใจว่าสร้างตรงไหน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook