ชาวนาสุรินทร์แปรอักษรถวายพระพรในหลวง

ชาวนาสุรินทร์แปรอักษรถวายพระพรในหลวง

ชาวนาสุรินทร์แปรอักษรถวายพระพรในหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนาสุรินทร์ แปรอักษรถวายพระพร แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สร้างความน่าสนใจแก่ผู้สัญจรไปมาเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า มีแปลงนาข้างทางระหว่างบ้านขามไปบ้านไซท์ลวก ที่ ต.เป็นสุข อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ผู้ที่สัญจรผ่านเส้นทางนี้ต่างก็สะดุดกับสีของต้นข้าวที่เป็นสีม่วงสลับเขียวแปรอักษรคำว่า “รักในหลวง” พร้อมถ่ายรูปเพื่อเป็นที่ระลึก จนเป็นที่รู้จักกันทั่วของผู้ที่อาศัยบริเวณใกล้เคียง ทราบว่าแปลงนาดังกล่าวเป็นของ "นายบัญญัติ วรรณมานะ" หรือ ลุงปี๊ด วัย 55 ปี เป็นชาวบ้านขาม ต.เป็นสุข อ.จอมพระ จ.สุรินทร์

ากการสอบถามลุงปี๊ด เล่าให้ฟังว่า หลังจากเกษียณจากการเป็นครูที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งที่กรุงเทพมหานคร ได้กลับมาดูแลแม่วัย 70 ปี และได้ทำเกษตรพอเพียงอย่างที่ตั้งใจไว้ ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และตนรักในหลวงมาก จึงได้ประดับธงสัญลักษณ์ไว้ที่สวน พร้อมนำพระราชดำริ มาปรับใช้ให้เข้ากับยุคปัจจุบันที่ว่า "ทำพอได้ ให้พอดี มีพอใช้ ทำพอไหว ให้พอเพียง" แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตนจึงได้ใช้นาข้าวจำนวน 2 ไร่ ทำนาดำด้วยพันธุ์ข้าวลืมผัว ที่มีลักษณะลำต้นและใบเป็นสีดำและสีเขียว แปรอักษรดังกล่าวเพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสฉลองราชสมบัติครบ 70 ปี

ลุงปี๊ดเล่าต่อไปว่า แรกๆ นาดำแห่งนี้ประสบปัญหาภัยแล้ง จึงได้สูบน้ำเข้าตลอดทำให้ข้าวเติบโตได้ระดับหนึ่ง และตนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่มีชาวบ้านให้ความสนใจแวะมาชมและถ่ายรูป จึงได้นำป้ายข้อความถวายพระพรปักกลางที่นา พร้อมทำนั่งร้านให้ผู้คนสามารถขึ้นไปถ่ายรูปในมุมที่สูงขึ้นได้ สำหรับพันธุ์ข้าวลืมผัวตอนนี้มีคนสั่งจองเป็นจำนวนมาก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook