เตรียมดันอาคารบุญพัฒน์ภูเก็ตเป็นโบราณสถาน

เตรียมดันอาคารบุญพัฒน์ภูเก็ตเป็นโบราณสถาน

เตรียมดันอาคารบุญพัฒน์ภูเก็ตเป็นโบราณสถาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองอธิบดีกรมศิลปากร ลงพื้นที่สำรวจอาคารบุญพัฒน์ เพื่อเตรียมขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน

นายขจร มุกมีค่า รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าว ภายหลังสำรวจพื้นที่ภายใน และโดยรอบอาคารบุญพัฒน์ อาคารเก่าแก่อายุเกือบ 100 ปี ซึ่งตั้งอยู่ในโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยระบุว่า ภายหลังจากมีกระแสข่าวในโซเชียลมีเดีย ว่าโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เตรียมก่อสร้างอาคารผู้ป่วย 298 เตียง ซึ่งจำเป็นต้องรื้ออาคารบุญพัฒน์ นั้น กรมศิลปากรขอยืนยันว่า จะไม่มีการทุบรื้อตึกเก่าทั้ง 3 หลัง ได้แก่ ตึกบุญพัฒน์ ตึกระนอง รวมถึงตึกศรีพัชรินทรานุสรณ์ ในพื้นที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แต่อย่างใด นอกจากนี้จะเตรียมเสนออธิบดีกรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนชื่ออาคารบุญพัฒน์ เป็นโบราณสถาน จะให้นายช่างและสถาปนิกเข้าสำรวจกำหนดเขตโบราณสถานเพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการอนุรักษ์
 
รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจอาคารในวันนี้ พบว่า สภาพความเสียหายของอาคารบุญพัฒน์ มีมากพอสมควร ทั้งหลังคา พื้น ผนัง ซึ่งจะต้องใช้ข้อมูลภาพถ่ายเก่าจากโรงพยาบาล มาเขียนแบบเพื่อให้การบูรณะอาคารเป็นไปตามหลักสากล และเป็นแบบของแท้ดั้งเดิม ทั้งรูปแบบและวัสดุ เป็นลักษณะที่ก่อสร้างและใช้งานในอดีต รวมถึงการปรับภูมิทัศน์โดยรอบ จากการสอบถามทางโรงพยาบาลสามารถให้รื้ออาคารบ้านพัก ซึ่งอยู่ด้านข้างของอาคารบุญพัฒน์ได้ตามสมควร
 
ส่วนการก่อสร้างอาคารผู้ป่วย 298 เตียง ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้รับงบประมาณในปี 2560 จำนวน 303 ล้านบาท เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นนั้น จะใช้พื้นที่บริเวณโรงซักฟอกในการก่อสร้างแทน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook